วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

"พุทรา3รส" จากเกาะดอนกลางน้ำโขงราคาตก

"พุทรา3รส" บนเกาะดอนกลางแม่น้ำโขง  เจอภ้ยแล้ง ฝนตกซ้ำ ผลผลิตออกมาไม่สวย ทำราคาตก แม่ค้ารับซื้อหน้าสวน 70-80 บาท/ถุง แต่ชาวสวนก็พอรับได้


วันที่ 28 พ.ย. 2566 ที่ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านท่ามะเฟือง หมู่ 5 ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เกษตรกรชาวสวนได้นำผลผลิตพุทรา3รส  มีรสชาติเปรี้ยว หวาน กรอบ อร่อย ที่เก็บมาจากเกาะดอนแตง ซึ่งเป็นเกาะดอนกลางแม่น้ำโขง มาช่วยกันคัดแยกขนาดและคุณภาพของพุทรา ก่อนบรรจุใส่ถุง ๆ ละ 10 กิโลกรัม ก่อนส่งขายให้พ่อค้าแม่ค้าที่จะมารับซื้อถึงหน้าสวน โดยส่วนหนึ่งจะส่งขายให้โรงงานพลไม้ดอง ถุงละ 70 บาท ส่วนหนึ่งพ่อค้าแม่ค้าจะส่งขายที่ตลาดไท และจังหวัดราชบุรี ถุงละ 80 บาท



น.ส.สุชาดา โคติเวช ผู้ใหญ่บ้านท่ามะเฟือง หมู่ 5 ต.โพนสา กล่าวว่า ราคาพุทราปีนี้ตกอยู่ที่ 70-80 บาท/ถุง ซึ่งท่าส่งขายตลาดจะราคา 80 บาท/ถุง แต่ส่งขายให้โรงงานพลไม้ดอง จะราคา 70 บาท/ถุง  และพ่อค้าคนกลางจะรับซื้อในราคา 70 บาท/ถุง ซึ่งพุทราบนเกาะดอนแตงปีนี้มีผลผลิตออกมาไม่มากเหมือนปีก่อนๆ เพราะเจอปัญหาภัยแล้ง แล้วมาเจอฝนอีกช่วงหนึ่ง และก็มาแล้งอีก ทำให้พุทราผิวจะไม่สวยงาม แต่ราคานี้ชาวสวนก็พอรับได้  ถึงแม้จะขายได้ราคาไม่ดีเหมือนปีที่ผ่านๆ ซึ่งมีราคาที่ถุงละ 120-150 บาท 



ผู้ใหญ่บ้านท่ามะเฟือง กล่าวอีกว่า พื้นที่เกาะดอนต่ำจะมีประมาณ 2,000 กว่าไร่  ซึ่งเป็นเขตแดนของประเทศไทย เกษตรกรชาวบ้านท่ามะเฟือง ได้ปลูกพืชผลไว้หลายอย่าง เช่น พริก มะเขือ ข้าวโพด และพุทรา ที่เป็นพืชหลักในการปลูกบนเกาะของชาวบ้านท่ามะเฟือง ซึ่งวันนี้มีแม่ค้ามารับซื้อ 8-9 ตัน ตกตันละ 7,000 บาท สร้างรายได้ให้เกษตรกรกว่า 60,000 - 70,000 บาท / รอบเก็บผลผลิต โดยหนึ่งสัปดาห์จะเก็บอยู่ 2 รอบ แต่ท่าผลผลิตออกเยอะ ก็จะเก็บขายได้ 3 รอบ/สัปดาห์











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...