วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

สสจ.หนองคาย เดินหน้ายกระดับ “30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เพื่อคนหนองคายสุขภาพดี มีรอยยิ้ม”

"หมอสุรพงษ์" นพ.สสจ.หนองคาย สนองนโยบาย "หมอชลน่าน" รมว.สธ. "ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน" ยกระดับ “30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เพื่อคนหนองคายสุขภาพดี มีรอยยิ้ม” พร้อมจัดโครงการเฉลิมพระเกียรติ  "พาหมอไปหาประชาชน" เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านสุขภาพได้ย่างทั่วถึง


วันที่ 23 ก.พ. 2567 เวลา 11.00 น. ที ห้องประชุมแกรนด์เบญจวรรณ โรงแรมหนองคายธาวิลล่า อ.เมือง จ.หนองคาย นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย เป็นประธานการสัมมนา “สาธารณสุขพบสื่อ” ประจำปี 2567 “30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เพื่อคนหนองคายสุขภาพดี มีรอยยิ้ม” และบรรยายพิเศษทิศทางและนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ปี 2567 ร่วมกับ นพ.สมศักดิ์ ประฏิภาณวัตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย , พญ.ฤดีมน สกุลคู” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการสื่อสารสุขภาพ เสริมสร้างองค์ความรู้เรื่องโรคและภัยสุขภาพที่เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขให้ทันสถานการณ์ ร่วมกันถ่ายทอดความรู้สู่ประชาชน เพื่อคนหนองคายสุขภาพดีมีรอยยิ้ม ทั้งยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสานสัมพันธ์อันดี ระหว่างคณะผู้บริหารหน่วยงานสาธารณสุข กับเครือข่ายสื่อมวลชน ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย คณะผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มงาน หัวหน้างาน จากสสจ.หนองคาย และเครือข่ายสื่อมวลชนในจังหวัดหนองคาย รวมทั้งสิ้น 50 คน




โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการการแพทย์แผนไทย, ลงทะเบียน Digital ID โครงการ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว, TELEMEDICINE เพื่อคนหนองคายสุขภาพดี มีรอยยิ้ม, การตรวจสุขภาพเบื้องต้น ประเมินค่าดัชนีมวลกาย, การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งครบวงจร เช่น มะเร็งตับ ท่อน้ำดี ฯลฯ, การตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบ B และ C ในงานอีกด้วย 



นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นพ.สสจ.หนองคาย  กล่าวว่า การจัดสัมมนา “สาธารณสุขพบสื่อ” ครั้งนี้มี 3 วัตถุประสงค์ คือ 1. ไดัรู้จักกันในฐานะภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพที่จะดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.หนองคายของเรา 2. มาแจ้งและเล่าให้ฟังในเรื่องของสาระ เพื่อขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนช่วยสื่อสารให้กับพี่น้องประชาชนไดัรับทราบในงานที่เราทำร่วมกัน และก็เป้าหมายทิศทางที่อยากให้เกิดขึ้นในจังหวัดของเรา  ผ่านแนวทางที่สาธารณสุขจังหวัดหนองคายได้รับนโยบายมาจากกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะที่เป็นผู้ดูและประชาชนและปัญหาสุขภาพในจังหวัดของเรา  ส่วนข้อที 3 ก็ได้รับฟังว่าในการทำงานที่ผ่านมามีสิ่งไหนบ้างที่เราจะร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจ ในการขับเคลื่อนสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชนของเราได้ในฐานะพาคีเครือข่ายและกันตามบทบาทหน้าที่ที่พวกเรามีอยู่  ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน ท้องถิ่น สื่อมวลชน และประชาชนที่สามารถทำงานร่วมกันไดั



"หมอสุรพงษ์" กล่าวอีกว่า นโยบายกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบาย "ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน" เป็นเป้าหมายและยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนอยู่ 4 ยุทธศาสตร์ คือ เพื่อให้ประชาชนสุขภาพดี เราต้องขับเครื่อนของการส่งเสริมสุขภาพ  การป้องกันโรค  การคุ้มครองผู้บริโภคให้เป็นเลิศ  และให้ประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมดูแลสุขภาพของตัวเอง  รวมทั้งการจัดการทางด้านบริการให้เป็นเลิศ ทั้งด้านปฐมภูมิ  การบริหารทางการแพทย์ระดับสูงของโรงพยาบาลทุกแห่ง และก็ใหับุคลากรมีความเป็นเลิศ ถ้าจะใหัสุขภาพยั่งยืนต้องบริหารจัดการด้านการบริหารระบบสุขภาพให้เป็นเลิศด้วย 



นพ.สสจ.หนองคาย กล่าวต่อว่า ในปี 2567 กระทรวงสาธารณสุข นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ก็ได้กำหนดนโยบายที่จะดำเนินการในปี 67 เดิมได้ใช้คำว่ายกระดับ" 30 บาท เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน" และได้ปรับเปลี่ยนเพื่อให้ประชาชนเข้าใจได้ทั่วุถึง จึงใช้คำว่า “30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว"   สิ่งที่ต้องขับเคลื่อนในปี 67 จะมี 13 หัวข้อ กับอีก 3 ประเด็น ก็จะแบ่งเป็น 1.พัฒนางานสาธารณสุขตามแนวพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์  2.เป็นนโยบายรากฐานระบบสุขภาพให้มีความเข็มแข็ง ทันสมัย และ 3. การสร้างเศรษฐกิจทางด้านสุขภาพ ที่ไม่ใช้การสร้างสุขภาพทางด้านรายจ่าย  คือเป็นการแก้ปัญหาของการเข้าถึงการบริการประชาชนในพื้นที่เมือง  หรือพื้นที่แออัด


"ในส่วนของ จ.หนองคาย ได้สนองนโยบาย “30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว" ของกระทรวงสาธารณสุข โดยใช้คำว่า “30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เพื่อคนหนองคายสุขภาพดี มีรอยยิ้ม” โดยผ่านระบบดิจิทัลเข้ามาใช้บริการให้มากขึ้น ภายใต้โครงการ  Smart Hospital เป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะ  รวมทั้งโครงการพาหมอไปหาประชาชน ซึ่ง จ.หนองคาย ได้กำหนดจัดโครงการนึ้ในวันที่ 18 พฤษภาคม 67  ซึ่งจะได้มีการรณรงค์ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป เพื่อจะใหัพี่น้องประชาชนได้รับบริการคลีนิคต่างๆ ไดัอย่างทั่วถึง โดยกำหนดจัดขึ้น ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ  รวมทั้งการดูแลพระสงฆ์อาพาธ ซึ่งเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติ" (นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นพ.สสจ.หนองคาย) กล่าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...