วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

จ.หนองคาย ไถกลบตอซังเพื่อเพิ่มอินทรีย์วัตถุและแร่ธาตุในดิน

สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย บรูณาการหน่วยงานในพื้นที่ อ.ศรีเขียงใหม่ จัดโครงการ "การไถกลบตอซังเพื่อเพิ่มอินทรีย์วัตถุและแร่ธาตุในดิน" หนุนเกษตรกรทำเกษตรรักษ์โลก ลดฝุ่น PM 2.5 ลดภาวะโลกร้อน พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมอาขีพแก่เกษตรกร


วันที่ 14 ก.พ  2567 ที่ แปลงใหญ่ข้าวตำบลพานพร้าว บ้านหนองแวง หมู่ 9 ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย  นายจรัญ กลางประดิษฐ นายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการ "การไถกลบตอซังเพื่อเพิ่มอินทรีย์วัตถุและแร่ธาตุในดิน ประจำปี 2567" ของ สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมบรูณาการจัดโครงการจากหน่วยต่างๆ ประกอบด้วย ที่ว่าอำเภอศรีเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนตำบลพานพร้าว และสำนักงานเกษตรอำเภอศรีเชียงใหม่ จัดให้มีขึ้น 



ภายหลังพิธีเปิด หัวหน้าส่านราชการ และเกษตรกร ได้ร่วมกันหว่านเมล็ตพันธุ์พีชปุ๋ยสดในแปลงนาและขับรถไถกลบ ชมนิทรรศการไถกลบตอชัง นิทรรศการดินโลก นิทรรศการจากภาครัฐและเอกชน นอกจากนี้ยังมีกิจส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกร ของสำนักงานเกษตรอำเภอศรีเชียงใหม่ เช่น สถานีฐานเรียนรู้การเพาะเห็ดฟาง , สถานีฐานเรียนรู้การทำอาหารสัตว์จากเศษวัสดุ รวมทั้งกิจกรรมสันทนาการ แจกของขวัญของรางวัล และการแข่งขันจับหมู



นายวิชัย ทองขาว ผอ.สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย กล่าวว่า โครงการฯนี้เป็นการบรูณาการการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการลดการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรอย่างยั่งยืน เป็นรูปประธรรม ในการตระหนักถึงปัญหาจากการเผาตอซังพืช ที่มีผลต่อสภาพแวดล้อม ต่อเกษตรกร เนื่องจากก่อให้เกิดภาวะฝุ่นควัน PM 2 5 ทำลายอินทรียวัตถุ ทำให้โครงสร้างของดินจับตัวแน่น แข็งกระด้าง จุลินทรีย์ในดินที่มีประโยชน์ต่อพืชถูกทำลาย สูญเสียธาตุอาหารพืช และน้ำในดิน รวมทั้งป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม และขับเคลื่อนการดำเนินงานสู่เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก



ผอ.สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย กล่าวอีกว่า เพื่อช่วยลดปัญหาดังกล่าว สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย ได้ดำเนินโครงการไถกลบตอซังฯ ขึ้น เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รู้ถึงประโยชน์จากการไถกลบตอซัง ส่งเสริมให้เกษตรกร ลด ละเลิก การเผาวัสดุทางการเกษตร ลดภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการเผาตอซัง สู่เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก และทำให้มีจุลินทรีย์และอินทรียวัตถุที่ช่วยคืนชีวิตในพื้นดิน ก่อนทำการเพาะปลูกในฤดูกาลต่อไป 
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...