วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2567

เกษตรกรเลี้ยงไก่บ้านพื้นเมือง เป็ดอี้เหลียงขายไข่ รายได้นับหมื่นบาทต่อเดือน

เกษตรกรศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย เลี้ยงไก่บ้านพื้นเมือง ไก่สวยงามหลากหลายสายพันธุ์ และเป็ดอี้เหลียง เลี้ยงง่าย กินง่าย โตเร็ว ไข่ดก ทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ดี นับหมื่นบาทต่อเดือน


นายจรัญ กลางประดิษฐ นายอำเภอศรีเชียงใหม่ ได้เข้าเยี่ยมสถานที่เพาะพันธุ์ไก่พื้นเมือง "สมศักดิ์ฟาร์ม" เลขที่ 258 หมู่ 3 ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ของนายสมศักดิ์ โม้กุดแอก อายุ 41 ปี ซึ่งในฟาร์มเพาะพันธุ์ไก่พื้นเมืองแห่งนี้ ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริ (กลุ่มเลี้ยงไก่ฟื้นเมืองอำเภอศรีเชียงใหม่) , เป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงไก่ฟื้นเมือง , เป็นศุณย์เครือข่าย ศพก. (ด้านปศุสัตว์)  และเป็นศูนย์ฝึกอบรมเกษตรกรผู้สนใจเลี้ยงสัตว์ โดยนายสมศักดิ์ได้เน้นเลี้ยงไก่บ้านพื้นเมือง ไก่สวยงามหลากหลายสายพันธุ์กว่า 10 สายพันธุ์ และเป็ดอี้เหลียงตามไปด้วย เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวจากการขายไข่ และไก่ที่มีความสวยงามเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการนำมาเลี้ยงและชมความสวยได้ด้วย




นายสมศักด์ โม้กุดแอก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ผมทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯอยู่สามสี่ปี แต่ด้วยพ่อกับแม่อายุมากจึงกลับมาอยู่บ้านเพื่อที่จะได้ดูแลทั้งสองคน และยังได้ไปสมัครงานเป็นคนขับรถของ รพ.ศรีเชียงใหม่ หลังจากนั้นก็มาพัฒนาพื้นที่ 4 ไร่ตรงนี้ โดยปรึกษากับคนในครอบครัวก็ให้ขุดสระเลี้ยงปลา ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ตามศาสตร์พระราชาที่ได้คิดไว้ หล้งจากนั้นก็ได้มีโอกาสไปเป็นลูกศิษย์อาจารย์ยักษ์ (วิวัฒน์ ศัลยกำธร) ได้ไปเรียนกสิกรรมธรรมชาติและศึกษาทางยูทูปเพื่อมาเป็นแรงบรรดาลใจในการปรับพื้นที่ 4 ไร่ว่าจะเป็นอย่างไร ตอนนี้ได้เข้ามาเป็นเกษตรกรในส่วนหนึ่งของอำเภอศรีเชียงใหม่ ได้รับไก่พระราชทานเป็นไก่พื้นเมือง ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทาง กอ.รมน.จ.หนองคาย และทางหน่วยงานราชการได้ทำการคัดเลือกเกษตรกรให้เข้ามาอยู่ในศูนย์เรียนรู้ฯ และตนก็ได้เป็นประธานศูนย์ฯเพื่อค้นหาเกษตรกร 52 คน ให้มีอยู่มีกินโดยไม่ต้องไปผึ้งพาคนอื่น ผึ้งพาตัวเองให้ได้ หลังจากนั้นก็ได้ทำการเลี้ยงปลาดุกในกระชังที่บ่อปลา ก็พอได้อยู่ได้กิน ต่อมาก็ได้ทำการแปรรูปปลาดุก




นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จริงๆ แล้วผมนั้นเป็นคนชอบเลี้ยงไก่ จึงเอาไก่มาเป็นหลัก ซึ่งตอนแรกคิดว่าเลี้ยงไก่ไว้กินไข่ ไปๆมาๆ มันไม่ใช่ จึงได้เลี้ยงไก่แปลกและสวยงามมากกว่า 10 สายพันธุ์ ก็จะมี ไก่ยักษ์บลาม่า ไก่ซิลกี้ ไก่เบตง ไก่ไลท์ซัซเซค ไก่งวง ไก่งวงลูกผสมใจแอนท์ ไก่พม่า และก็ "ไก่ไข่ออสตราลอป" ที่หาได้อยาก ในประเทศไทยไม่มี "ไก่ฟายูมี" หาอยากที่สุดในประเทศอียิปต์ นอกจากนี้ก็ยังมีไก่ป่าเลือดร้อยแท้หูขาว ไก่แจั ไก่ชนแคระโมเดิร๋นเกม ไก่โปแลน ไก่ฟ้าคอแหวน ไก่ฟ้าโกลเด้น นกยูงอินเดีย และก็นกยูงแบล็ควิง ไก่เหลืองหางขาว ไก่ชีท่าพระ ไก่บาร์พลีมัทร็อค หลังจากนั้นก็จะมีจำพวกเป็ด เช่น เป็ดมินิมัลลาร์ด ทึ่ผมนำเข้ามาเลี้ยงเพาะขยายพันธุ์ เป็ดอี้เหลียง ล่าสุดก็เป็นเป็ดพระราชทาน ซึ่งตอนนี้ผมได้ขยายพลเป็ดพระราชทานไปสู่เกษตรกรในพื้นทึ่อำเภอสังคม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายเป็นผู้รับมอบ



เจ้าของสมศักดิ์ฟาร์ม กล่าวต่อว่า ส่วนรายไดัก็จะได้เป็นรายวันจากการเก็บไข่ไก่บ้านขาย และก็ไข่เป็ดอี้เหลียง ไข่เป็ดพระราชทานที่เก็บขายทุกวัน ไข่พวกนี้จะเป็นไข่เป็ดอารมณ์ดี ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ของผม ก็คือ "ไข่เป็ดอารมณ์ดี สมศักดิ์ฟาร์ม ไข่ปลอดโรค GFM" และก็ "ไข่ไก่บ้านพื้นเมือง แซป" โดยรายไดัจากการขายไข่วันละ 350 บาท หรือ 10,500 บาทต่อเดือน ถือว่าเป็นรายได้เสริมที่ดีมาก ตอบโจทย์ดีมากจนผลิตไม่ทัน เพราะคนเลี้ยงน้อย ตอนนี้อยากไห้เกษตรกรในอำเภอศรีเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียงหันมาเลี้ยง "เป็ดอี้เหลียง"  เพราะว่าเลี้ยงง่าย กินง่าย โตเร็ว ออกไข่ดก ฟองโต และยังอาจมีไข่แดง 2 ฟองอยู่ร่วมฟองเดียวกัน และยังตอบโจทย์ในเรื่องโปรตีน อีกด้วย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...