วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2567

จ.หนองคาย ติดตามตรวจสุขภาพพระภิกษุสงฆ์เฉลิมพระเกียรติฯ หลังพบมีความเสี่ยงเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และเสี่ยงภาวะไตวาย

รพร.ท่าบ่อ จ.หนองคาย จัดโครงการติดตามตรวจสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ปีงบประมาณ 2567 หลังพบพระภิกษุสงฆ์เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และเสี่ยงภาวะไตวาย พร้อมจัดฐานอบรมให้ความรู้โดยใช้หลัก 3 อ. 2 ส.


วันที่ 1 มี ค. 2567 เวลา 09.00 น. ที่ ห้องประชุมอีสานฮอลล์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ (รพร.ท่าบ่อ) อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานเปิดโครงการติดตามตรวจสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ปีงบประมาณ 2567 โดยมี พ.ญ.ฤดีมน สกุลคู ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์และความสำคัญของโครงการครั้งนี้ เป็นการสืบเนื่องจากโครงการตรวจสุขภาพพระภิกษุสงฆ์และผู้นำทางศาสนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษาในปี 2567 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ และมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สาขาท่าบ่อ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้จัดไปแล้ว ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ณ วัดอรัญญวาสี ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ผลการตรวจครั้งนั้น พบว่ามีพระภิกษุสงฆ์จำนวนหนึ่ง เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และเสี่ยงภาวะไตวาย



การจัดโครงการต่อเนื่องในครั้งนี้ เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ที่มีผลการตรวจครั้งที่แล้วผิดปกติ ได้รับการประเมินสุขภาพและคัดกรองความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันไม่ให้เกิดโรคและมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้วยหลัก 3 อ. 2 ส. สามารถดูแลตนเองเพื่อไม่ให้กลายเป็นกลุ่มป่วย โดยการดำเนินงานเน้นให้ภาคีเครือข่ายได้มีส่วนร่วมในการกระตุ้นและสร้างกระแสให้พระภิกษุสงฆ์ในพื้นที่ตื่นตัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง 




โครงการในครั้งนี้ มีพระภิกษุสงฆ์ในเขตอำเภอทำบ่อ เข้าตรวจ จำนวน 50 รูป กิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย การชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต วัดส่วนสูง วัดรอบเอว ประเมินดัชนีมวลกาย การเจาะเลือด เพื่อตรวจค่าการทำงานของอวัยวะในร่างกาย และจัดฐานอบรมให้ความรู้โดยใช้หลัก 3 อ. 2 ส. แบ่งเป็น 3 ฐาน ได้แก่ ฐานอาหาร ฐานออกกำลังกาย และฐานงดสูบบุหรี่














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...