วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2567

หนองคายโขงแล้งหาดโพล่! ชาวบ้านปรับพื้นที่หาดริมโขงรับ นทท.เล่นน้ำคลายร้อนถึงสงกรานต์

ชาวศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ปรับพื้นที่ "หาดทรายทอง" ริมฝั่งโขงเป็นแหล่งรับ นทท.เล่นน้ำคลายร้อน ชมทัศนียภาพสองฝั่งโขง เตรียมเปิดให้เล่นน้ำคลายร้อนอย่างเป็นทางการ 24 มี.ค.ไปจนถึงสงกรานต์ 67


วันที่ 16 มี.ค. 2567 ที่ หาดทรายทองริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านหัวทราย หมู่ 11 ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ได้มีผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ตลอดจนผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่ ได้เตรียมพร้อมจัดร้านจัดซุ้มที่นั่งให้บริการ คาดจะมีประมาณกว่า 20 ร้านค้า เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเล่นน้ำคลายร้อนที่หาดแห่งนี้ โดยเตรียมเปิดหาดทรายทองรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 มีนาคมไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567



นางสาวกองแก้ว น้อยนาง ผู้ใหญ่บ้านหัวทราย หมู่ 11 ต.พานพร้าว กล่าวว่า ในช่วงนี้ถึงแม้ระดับน้ำโขงจะลดลงอย่างต่อเนื่อง บางจุดพบว่าระดับน้ำโขงเฉลี่ยต่ำสุดที่ระดับประมาณ 1-2 เมตร แต่ก็ยังมีบางพื้นที่มีระดับประมาณ 20-50 เซนติเมตร จึงต้องจำกัดพื้นที่เล่นน้ำเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้ประกอบการร้านค้าก็ลดลง จากที่เคยมีกว่า 100 ร้านค้า ก็เหลือ 20 กว่าร้านค้า อีกทั้งการหักเหของชายหาด จึงได้ทำการเปิดจุดระดับน้ำไม่ลึก ที่พื้นเป็นหินกรวดปนทราย น้ำใสสะอาดสวยงาม ให้นักท่องเที่ยวพักผ่อนเชิงธรรมชาติ รับประทานอาหารอร่อย ไม่ว่าจะเป็นอาหารเมนูปลาน้ำโขง เครื่องดื่ม รวมถึงบริการเช่าอุปกรณ์เล่นน้ำคลายร้อน ซึ่งแต่ละปีหาดทรายทองแห่งนี้มีรายได้เงินหมุนเวียนสะพัดวันละหลายแสนบาท เพราะนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนเล่นน้ำคลายร้อนจำนวนมาก สร้างรายได้ดียาวไปถึงช่วงหยุดยาวสงกรานต์



สำหรับหาดทรายทอง เป็นหาดทรายในแม่น้ำโขงที่ทอดยาวครอบคลุม 2 หมู่บ้าน เมื่อเข้าช่วงฤดูแล้งเริ่มจากเดือนพฤศจิกายนน้ำเริ่มลดลง จึงสามารถมองเห็นหาดทรายได้กว้างไปถึงกลางแม่น้ำโขง และมีความยาวหาดทรายจากทิศเหนืออยู่ใกล้กับวัดชุมพล หมู่ 10 - ทิศใตัอยู่ใกล้กับวัดนางเขียวค้อม หมู่ 11 ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ ประมาณ 1.5 กิโลเมตร และชาวบ้านได้เรียกหาดทรายนี้ว่า "หาดทรายทอง" ตามลักษณะของผิวทรายที่ออกคล้ายสีทอง  รวมถึงหาดทรายแห่งนี้ยังเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านเข้าไปจับจองทำการเกษตร เข่น ปลูกมันแกว ถั่วลิสง  ข้าวโพดโรงงาน และพืชผักตามฤดูกาล แม้แต่ในช่วงฤดูฝนแม่น้ำโขงมีระดับน้ำสูงก็ยังมีพื้นบางส่วนยังทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปึ หากยืนอยู่บนหาดทรายทองก็จะสามารถมองเห็นชายฝั่งนครหลวงเวียงจันทน์ได้อย่างใกล้ชิด









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...