วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

นายช่างโยธา อบต.บ้านว่าน ยัน คลองส่งน้ำฯ เป็นไปตามแบบมาตรฐานของกรมชลประทาน


หนองคาย – เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย พร้อมผู้รับเหมา ลงพื้นที่สำรวจงานก่อสร้างคลองส่งน้ำเพื่อการเกษตร งบกว่า 3 ล้านบาท หลังมีชาวบ้านสงสัยว่าไม่มีเสริมเหล็ก ด้านนายช่างโยธา อบต.บ้านว่านยืนยัน เป็นไปตามแบบมาตรฐานของกรมชลประทาน เป็นคูส่งน้ำ(คูดาดคอนกรีต) ไม่มีเสริมเหล็ก รับรองไม่มีพัง

     จากกรณีที่มีชาวบ้านในพื้นที่บ้านว่าน หมู่ 1 ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้มีข้อสงสัยงานก่อสร้างคลองส่งน้ำเพื่อการเกษตร หมู่ 1 บ้านว่าน โดยเขียนลงในกลุ่มไลน์กลุ่มหนึ่งว่าไม่มีเสริมเหล็ก เล่นเทปูนใส่ดินแล้วฉาบกันเลย แค่น้ำไหลก็พังแล้ว แล้วจะแก้ไขปัญหาอะไรได้ โดยในข้อความยังฝากไปถึงผู้ใหญ่ทั้งในอำเภอและจังหวัด พร้อมระบุด้วยว่า ห่างจากบ้านตนเพียง 800 เมตรเท่านั้น คนตรวจรับงานนี้เตรียมเข้าคุกได้เลยครับ



       ล่าสุด เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้(12 ก.พ. 2561) นายประสิทธิ์ ฤทธิ์มหา ปลัดอาวุโสอำเภอท่าบ่อ, นายบุญธรรม ดีหมั่น ธรรมาภิบาล จ.หนองคาย (ประจำอำเภอท่าบ่อ), นายประภาส คลังชำนาญ นายก อบต.บ้านว่าน, นายองอาจ คลังชำนาญ นายช่างโยธา อบต.บ้านว่าน, ร.ต.ศราวุฒิ ปาระศรี ผบ.หมวด รส.ที่ 2 กกล.รส.จว.หนองคาย พร้อมด้วยผู้รับเหมาจากห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยเอ็มโฟร์ (๑๙๙๙) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจโครงการฯ ซึ่งเป็นระบบชลประทานในแปลงนา ระยะทาง 1,500 เมตร ตามสัญญาจ้างเลขที่ 9/2561 ลงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2560 สิ้นสุดสัญญา วันที่ 6 เมษายน 2561 โดยแบ่งเป็น 4 งวด ในราคาค่าก่อสร้าง 3,980,000 บาท




       นายองอาจ คลังชำนาญ นายช่างโยธา อบต.บ้านว่าน กล่าวว่า จากที่มีชาวบ้านสงสัยในเรื่องของคลองส่งน้ำเพื่อการเกษตร ว่าทำไมไม่เสริมเหล็กนั้น ตนขอชี้แจงว่าแบบก่อสร้างดังกล่าวเป็นแบบมาตรฐานของกรมชลประทาน เป็นการวางแนวแบบลักษณะคูส่งน้ำ หรือที่เรียกกันว่า”คูดาดคอนกรีต” เป็นแบบมาตรฐานหมายเลข มฐ 06-01-004 ที่ไม่เสริมเหล็ก มีความหนาของคอนกรีต 8 เซนติเมตร เป็นตัวคูส่งน้ำที่จะลำเลียงน้ำ จากคลองส่งน้ำเข้าไปในแปลงเพาะปลูกของเกษตรกร ลักษณะการใช้งานกรณีที่ดินในบริเวณนั้นเป็นดินร่วนปนทราย มีการรั่วซึมสูงหรือต้องการประสิทธิภาพในการส่งน้ำ เพื่อความสะดวกในการดูแลซ่อมแซมตลอดจนการบำรุงรักษา และได้กำหนดความลาดชันของคูส่งน้ำอยู่ระหว่าง 1 :500 และเพื่อความคงทนถาวร ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ช่างควบคุมงานแก้ไขรายการวัสดุในแบบ ปร.4, ปร.5 โดยไม่กระทบวัตถุประสงค์เดิม เพื่อประโยชน์ของทางราชการและพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป ขอรับรองว่าจะไม่พังแน่นอน.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...