วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2566

ทะลักสะพานบุญ! ดอนป่าเปือยบ้านหม้อ สุดคึกคัก ผู้คนแห่ใส่บาตรบนสะพานบุญ ในงานบุญไทพวนบ้านหม้อ "จ้างหนังให้ผีเบิ่ง" ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566

วันที่ 9 เม.ย. 2566 ที่ ดอนป่าเปื่อยบ้านหม้อ หมู่ 7 ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ชมรมไทยพวนบ้านหม้อและชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันจัดงานบุญไทพวนบ้านหม้อ "จ้างหนังให้ผีเบิ่ง" ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 โดยมี ว่าที่ร้อยตรี นครชัย แสงมณี นายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น ประชาชนทั้งในพื้นที่และใกล้เคียง ต่างอำเภอ ต่างจังหวัด และชาวนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 17 รูป โดยมีหลวงพ่อฉลวย อชิโต เจ้าอาวาสวัดป่าโนนหิน ประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระภิษุสงฆ์ออกเดินบิณฑบาตรบนสะพานบุญ ที่ทางคณะกรรมการจิตอาสาพัฒนาดอนป่าเปือย และผู้มีจิตรศรัทธาร่วมกันสร้างขึ้น เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ มีความยาว 285 เมตร ซึ่งตลอดเส้นที่มีประชาชนร่วมกันใส่บาตรตลอดเส้นทางเป็นจำนวนมาก





สำหรับการจัดงานบุญไทพวนบ้านหม้อ "จ้างหนังให้ผีเบิ่ง" ได้ปฏิบัติกันมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลให้กับบรรพบุรุษและผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว นอกจากจะมีพิธีทำบุญตักบาตรแล้ว ภายในงานยังมีพิธีเลี้ยงผีบรรพบุรุษของชาวไทพวน ณ มูลเจดีย์(มู-ละ-เจดีย์) หรือเจดีย์รากเหง้า และถวายภัดราหารแด่พระภิกษุสงฆ์ ชมการแสดงฟ้อนรำชุด" มนต์เสน่ห์ไทพวนบ้านหม้อ" และชมการแสดงของศิลปิน




กว่า 400 ปี ซึ่งมีป่าต้นเปือย(ต้นตะแบก) ป่าธรรมชาติที่สวยงามกว่า 92 ต้น บนพื้นที่ 36 ไร่ และมีต้นเปือยใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีเส้นรอบวง 5.30 เมตร และป่าเปื่อยแห่งนี้ ยังเป็นสถานที่ถ่ายทำหนังเรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11 เมื่อปี พ.ศ. 2544 สิ่งสำคัญที่สุดในป่าเป็อยแห่งนี้คือ เป็นป่าช้า(ดินแดนไปสู่สวรรค์) ของคนไทพวนบ้านหม้อ มาเป็นร้อยปีจนถึงปัจจุบัน และกำลังดำเนินการก่อสร้าง "สะพานไปสู่สวรรค์" เพื่อเดินเข้าไปชมป่าเปื่อย และต้นเปื่อยทุกต้นในป่าธรรมชาติแห่งนี้ โดยเริ่มต้นสร้างสะพานไปแล้ว 258 เมตร และจะดำเนินก่อสร้างไปเรื่อยๆ ต่อบุญ ต่อสะพานไปสวรรค์ตามกำลังทรัพย์ของชาวบ้านที่มีความเชื่อและศรัทธา 



ปัจจุบันยังได้ก่อสร้างสถูปเจดีย์บรรจุพระพุทธรูปทองคำ ไว้ให้ผู้ที่มาเที่ยวดอนป่าเปือย ได้กราบไหว้สักการบูชา ในส่วนภาคกลางคืน ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป จะทำการฉายหนังให้ผีเบิ่งจนชอดแจ้ง (ฉายหนังให้ผีดูยันสว่าง) จุดสำคัญคือ เป็นหนังสมัยเก่า นำมาฉายด้วยระบบเครื่องอาร์ค จอผ้า 35 มม.



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...