วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ร้องสื่อตรวจสอบ! แก๊งมอดไม้บุกเข้าตัดไม้ประดู่ 17 ต้น ในป่าสาธารณะประโยชน์ดอนครก

ชาวบ้านในพื้นที่ ต. กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ร้องสื่อเข้าตรวจสอบป่าสาธารณะประโยชน์ดอนครก ถูกโจรแก๊งมอดไม้ลักตัดต้นประดู่ 17 ต้น ทิ้งไว้เตรียมขนย้ายออกไปขาย เคยร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ แต่ก็เงียบกริ๊บ!! วอนให้ผู้มีอำนาจมาตรวจสอบและสอบสวนหาผู้กระทำผิดด้วย


วันที่ 11 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านสามขา หมู่ที่ 6 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ว่าที่ป่าสาธารณะประโยชน์ดอนครก อยู่ในพื้นที่บ้านสามขา หมู่ที่ 6 ต.กองนาง ได้มีแก๊งโจรลักลอบตัดไม้ประดู่จำนวนมาก จึงไปตรวจสอบ พบพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสาธารณะทั้งสองฟากฝั่งเส้นทางไปบ้านนาบง หมู่ที่ 7 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ โดยได้ตรวจพบร่องรอยการทำไม้จำนวนหลายจุดใกล้ๆกันทั้งสองฝั่ง 




พบว่าต้นไม้ถูกตัดโค่นล้มคาตอ จำนวน 17 ตอ แต่ละตอมีขนาดเส้นรอบวงประมาณ 60-80 เซนติเมตร เหลือส่วนของตอไม้สูงจากพื้นดินประมาณ 10 เซนติเมตร โดยส่วนของลำต้นมีร่องรอยการตัดทอนออกเป็นท่อนๆ ด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ลักษณะเหมือนรอที่จะเตรียมขนออกไป และยังพบเศษขี้เลื่อยและเศษกิ่งไม้ เปลือกไม้ ตกอยู่กระจัดกระจาย ซึ่งบางต้นได้มีการนำเอากิ่งไผ่ปกคลุมปิดไว้เพื่อบังตาคน


โดยต้นไม้ที่ถูกตัดส่วนใหญ่เป็นไม้ประดู่ ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม เป็นที่ต้องการของตลาด เมื่อสอบถามชาวบ้าน (ขอสงวนชื่อสกุล) ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีพื้นที่ 96 ไร่ เป็นป่าสาธารณะที่ชาวบ้านใน 3 หมู่บ้าน คือ บ้านหงส์ทอง หมู่ที่ 5 บ้านสามขา หมู่ที่ 6 และบ้านนาบง หมู่ที่ 7 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ ไช้ประร่วมกัน โดยมีต้นไม้หวงห้ามจำนวนมากที่รุ่นคุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยายปลูกไว้และขึ้นเองตามธรรมชาติ มีทั้งต้นประดู่ ต้นสัก ต้นยางนา ต้นตะแบก ต้นพะยูง และไม้ขนาดใหญ่อีกหลายชนิด ถือเป็นพื้นที่ป่าที่ทางราชการได้จัดให้หรือสงวนไว้เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน และเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านต่างหวงแหนร่วมกันอนุรักษ์



ทั้งที่ชาวบ้านพยายามป้องกัน แต่แก๊งโจรก็ฉวยโอกาสช่วงกลางคืนเข้าไปลักลอบตัด เคยไปแจ้งความเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง ก็ไม่เคยออกมาตรวจสอบ เกรงว่าแก๊งมอดไม้จะแอบกลับมาขนหนีออกไปขาย หรือลักลอบตัดอีกเพราะไม่มีการมาตรวจสอบเพื่อเอาผิด และวอนให้ผู้มีอำนาจมาตรวจสอบและสอบสวนหาผู้กระทำผิดด้วย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...