วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ชาวไร่ข้าวโพดริมโขงหนองคาย เร่งเก็บฝักข้าวโพดก่อนจมน้ำโขงเสียหาย

ชาวไร่ข้าวโพดริมโขงหนองคาย เร่งเก็บฝักข้าวโพดหนีน้ำโขงท่วมสูงกว่า 1 เมตร ตัดใส่กระสอบขนขี้นเรือท้องแบนออกไปขายเพื่อทุเลาการขาดทุน ขณะที่จังหวัดหนองคายได้แจ้งเตือนเน้นย้ำประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น 10 - 15 ส.ค.66


วันที่ 9 ส.ค. 2566  เวลา 15.00 น. เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในพื้นที่ดอนเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่ติดริมแม่น้ำโขงบ้านห้วยมาง หมู่ที่ 12 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย  ได้นำเรือท้องแบนที่ได้รับการช้วยเหลือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ กู้ภัย และหน่วยงานเอกชนในพื้นที่ จำนวน 4 ลำ ได้ลุยน้ำซึ่งมีความสูงกว่า 1 เมตรที่กำลังท่วมขังในไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน เพื่อเร่งตัดข้าวโพดใส่กระสอบและทยอยนำออกมาจากสวน เนื่องจากหากปล่อยไว้ข้าวโพดที่แช่อยู่ในน้ำก็จะเน่าเสียและสูญเปล่าทั้งหมด


สำหรับในพื้นที่ดังกล่าวเกษตรกรได้ปลูกข้าวโพดหวานเพื่อส่งโรงงานผลไม้กระป๋อง มีพื้นที่มากกว่า 1,900 ไร่ 



นายยุทธนา ล้ำเลิศ อายุ 37 ปี เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด กล่าวว่า พื้นที่ดอนเขียวมีเกษตรกรเข้าไปทำการเกษตร กว่า 150 ราย ได้เก็บผลผลิตที่กำลังใกล้จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว แต่เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง ได้เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเกือบทั้งหมด โดยเมื่อช่วงเช้าชาวบ้านได้ช่วยกันเก็บมาแล้วรอบหนึ่ง แต่พอถึงช่วงบ่ายไม่สามารถเข้าไปเก็บข้าวโพดได้ เนื่องจากปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็วชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร  จนมีความสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านเกรงว่าหากปล่อยไว้เงินที่ลงทุนไปก็จะสูญเปล่าทั้งหมด จึงประสานหน่วยงานต่างๆ นำเรือท้องแบนมาให้การช่วยเหลือในการเข้าตัดข้าวโพดออกมาก่อน อย่างน้อยก็ยังสามารถนำมาจำหน่ายได้บ้างบางส่วน ส่วนในจุดที่น้ำท่วมขังสูงไม่สามารถเข้าไปตัดได้ก็ต้องปล่อยให้ข้าวโพดจมน้ำไป



ทั้งนี้จังหวัดหนองคาย ได้แจ้งเตือนเน้นย้ำประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น 10 - 15 สิงหาคม 2566 เนื่องจากมีปริมาณฝนตกหนักสะสมในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง และบริเวณแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง


ประกอบกับอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีนตอนใต้ ทำให้ประเทศไทย โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่แม่น้ำโขงตอนล่าง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงวันที่ 10 - 15 สิงหาคม 2566



โดยสถานีอุทกวิทยาหนองคาย ได้คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ปัจจุบันมีระดับน้ำ 8.35 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 5.05 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 2.50 - 3.50 เมตร 


จึงขอให้ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย ระวังผลกระทบจากระดับน้ำโขงเปลี่ยนแปลง โดยให้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขง  ระมัดระวังการสัญจรและประกอบกิจกรรมทางน้ำในบริเวณแม่น้ำโขง เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำโขง ตรวจสภาพกระชังให้มีความมั่นคงแน่นหนา ปรับกระชังปลาให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำ และเฝ้าระวังไม่ให้ปลาป่วยตาย หรือน็อกน้ำ  ซึ่งเกิดได้บ่อยเมื่อระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...