วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ทหารเรือหนองคายช่วยชาวไร่เก็บฝักข้าวโพดหนีน้ำท่วม หลังแม่น้ำโขงเอ่อล้นท่วมพื้นที่เกษตรดอนเขียว


ทหารเรือมาช่วยแล้ว! จนท.สถานีเรือศรีเชียงใหม่ ขรข.เขตหนองคาย เข้าช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดริมโขงหนองคาย ลุยเก็บฝักข้าวโพดหนีน้ำท่วมหลังแม่น้ำโขงเอ่อล้นท่วมพื้นที่ทำการเกษตรดอนเขียว  ชาวไร่โอดเจอน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 7 ปี หวังได้เงินครึ่งล้าน มาปีนี้ขาดทุนยับเยิน ได้แต่เก็บฝักข้าวโพดขายเมล็ดพันธุ์ใช้หนี้โรงงาน


วันที่ 10 ส.ค. 2566 นาวาเอก จิรัฏฐ์ ผูกทอง ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตหนองคาย(ผบ.นรข.เขตหนองคาย) สั่งการให้กำลังพลของสถานีเรือศรีเชียงใหม่ นำเรือท้องแบน จำนวน 1 ลำ เข้าช่วยเหรือเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดบริเวณพื้นที่ดอนเขียวริมแม่น้ำโขง บ้านห้วยมาง หมู่ 12 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย  หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปริมาณฝนตกหนักสะสมในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง และบริเวณแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่วานนี้( 9 ส.ค.) เฉลี่ยชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร จนมีปริมานน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ส่งผลให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมพืชผลเกษตรที่กำลังให้ผลผลิตของเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดริมแม่น้ำโขง ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากน้ำได้เอ่อเข้าท่วมได้รับความเสียหาย จึงจำเป็นต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรก่อนถึงกำหนด หากไม่เก็บเกี่ยวก่อนน้ำท่วมเสียหายหมด




นายวิเชียร ทะอ่าง อายุ 56 ปี เจ้าของไร่ข้าวโพด กล่าวว่า ตนลงทุนทำไร่ข้าวโพด จำนวน 20 ไร่ เป็นเงินเกือบ 200,000 บาท ขณะนี้ต้องรีบเก็บเกี่ยวเอาผลผลิต แม้ว่าบางส่วนจะยังไม่แก่พอจะเก็บเกี่ยวก็ตาม เพราะแม่น้ำโขงได้เอ่อเข้าท่วม ได้รับความเสียหายไปแล้วจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มถูกน้ำท่วมตั้งแต่ระดับเอว จนถึงระดับถึงคอ และมิดศรีษะ เจ้าของไร่บางรายต้องลอยคอลุยเก็บฝักข้าวโพดที่พอจะเก็บได้ ส่วนของตนต้องจ้างคนงานลุยน้ำลงไปหักฝักข้าวโพดที่น้ำท่วมเพียงแค่ 20-40 เซ็นติเมตร ประมาณ 5-6 ไร่ เอาใส่กระสอบปุ๋ยและบรรทุกลงเรือท้องแบนของทหารเรือ นรข.เขตหนองคาย เพื่อนำขึ้นไปเก็บไว้และตากให้แห้งรอขายเมล็ดพันธุ์ใช้หนี้กิโลกรัมละ 1,000 บาท ให้กับเจ้าของโรงงานผลไม้กระป๋อง ที่ตนไปซื้อมาลงทุน



นายวิเชียร เจ้าของไร่ข้าวโพด กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงสองวันที่ผ่านมา แม่น้ำโขงมีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ จนเอ่อไหลเข้าท่วมไร่ข้าวของชาวบ้านจำนวนกว่า 1,900 ไร่ไปแล้วในเวลานี้  ถือว่าหนักสุดในรอบ 6-7 ปี  ซึ่งแต่ละปีตนลงทุนปลูกข้าวโพดขายจะได้กำไลครึ่งต่อครึ่ง เช่นลงทุนไป 1 แสนจะได้กำไล 2 แสน ยิ่งมาปีนี้ราคาข้าวโพดอยู่ที่ 4.50 บาทต่อกิโลกรัม ดีกว่าปีที่ผ่านมาถึง 1 บาท ซึ่งอยู่ที่ 3.50 บาท ตนก็มีความหวังว่าปีนี้ขายข้าวโพดจะได้เงินกว่า 500,000 บาท แต่ตอนนี้ถูกน้ำท่วมหมด ไม่รู้ว่าจะได้เงินเท่าไหร่ ถึง 5-6 หมื่นบาทหรือไม่ ซึ่งถือว่าปีนี้ปลูกข้าวโพดขายขาดทุนยับเยิน แต่ตนจำเป็นต้องจ้างคนงานมาหักข้าวโพดหนีน้ำ ซึ่งพอจะเหลือต้นทุนกลับมาบ้าง ส่วนบริเวณที่อยู่พื้นสูงเล็กน้อยที่น้ำยังท่วมไม่ถึง ตนต้องรีบเก็บเกี่ยวทั้งหมด แม้ว่าอายุข้าวยังไม่แก่เต็มที่ก็ตาม เพราะกลัวน้ำจะเพิ่มระดับสูงและท่วมข้าวโพดไม่เหลืออะไรเลย 












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...