วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566

สำนักงานงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดหนองคาย ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในจังหวัดหนองคาย จัดโครงการ “ผู้ว่าพาไปยาม” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ภายใต้กิจกรรม "เกษตรกรตัวอย่างกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน" ณ บุญเพ็งฟาร์ม ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย

วันที่ 22 มิ.ย. 2566 เวลา 10.30 น. ณ  บุญเพ็งฟาร์ม ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการ “ผู้ว่าพาไปยาม” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ภายใต้ภายใต้กิจกรรม "เกษตรกรตัวอย่างกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน" ของสำนักงานงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดหนองคาย ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในจังหวัดหนองคาย จัดขึ้น โดยนำพาผู้บริหารและคณะสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมโครงการ/กิจกรรมเด่น เพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานผ่านทางสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ส่งผลให้กิจกรรมด้านการเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น โดยมีนางสุวรรณี ศิริวรรณ์หอม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดหนองคาย เป็นผู้กล่าวรายงาน  นายบุญส่ง พานชัยภูมิ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาและส่งเสริมอาชีพการประมง รักษาราชการแทนประมงจังหวัดหนองคาย เป็นผู้กล่าวต้อนรับ มีนายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยนายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และประชาชนผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมโครงการฯ





ภายหลังพิธีเปิดโครงการฯ  นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณเกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัด แก่นายศิริภูมิ พ่อค้าไทย เป็นเจ้าของพืนที่ และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์แปลรูปจากส้ตว์น้ำของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านกองนาง ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ  กลุ่มเกษตรกรอื่นๆ หน่วยงานที่นำมาจัดแสดงและจำหน่าย และเยี่ยมชมการดำเนินงานของบุญเพ็งฟาร์ม



ปัจจุบันจังหวัดหนองคาย มีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลกระชังแม่น้ำโขง จำนวน 193 ราย มีกระชังจำนวน 2,997 กระชัง พื้นที่เลี้ยงรวมทั้งหมด 36.05 ไร่ มีผลผลิต 7,798.95 ตันต่อปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 506.93 ล้านบาทต่อปี จึงนับได้ว่าปลานิล เป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดหนองคายอึกชนิดหนึ่ง



สำหรับบุญเพ็งฟาร์ม แห่งนี้ มีนายศิริภูมิ พ่อค้าไทย เป็นเจ้าของและผู้จัดการฟาร์ม ได้เริ่มเลี้ยงปลาตั้งแต่ปี 2541 โดยได้เล็งเห็นว่า ปลาในแม่น้ำโขงเป็นปลาที่ได้รับความนิยม  เนื่องจากมีเนื้อแน่น  ไม่มีกลิ่นเหม็นคาว  และมีรสชาติอร่อย จึงได้เริ่มเลี้ยงปลานิลกระชังในแม่น้ำโขง เพื่อจำหน่าย แต่เนื่องจากขาดประสบการณ์ และขาดองค์ความรู้ในด้านวิชาการและการจัดการฟาร์มที่เหมาะสม จึงทำให้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร


ต่อมาสำนักงานประมงจังหวัดหนองคาย และสำนักงานประมงอำเภอท่าบ่อ ได้เข้ามาส่งเสริมและสนับสนุนด้วยการถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการ และเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงให้กับบุญเพ็งฟาร์ม  และในด้านสังคม นายศิริภูมิ พ่อค้าไทย ยังเป็นผู้นำในการรวมกลุ่มเกษตรกร ที่สนใจเลี้ยงปลานิลในกระชังในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ  รวมทั้งใหีการสนับสนุนกิจกรรมสาธารณสประโยซน์มาอย่างต่อเนื่อง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...