วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2566

หนองคาย - หนุ่มหัวหน้าวิศวกรเครื่องกลโรงงาน ลาออกมาเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า "โมจีน" สร้างรายได้-กำไรงาม

หนุ่มหัวหน้าวิศวกรเครื่องกลโรงงาน ทิ้งเงินเดือนประจำกลับบ้านมาดูแลพ่อที่ป่วย พร้อมใช้เวลาว่างเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า "โมจีน" เริ่มแรกตั้งใจจะเลี้ยงไว้เป็นกับแกล้ม แต่พอโพสลงเฟสกลับมีลูกค้าดิ่งรถจากอุบลฯ มาคะยั้นคะยอขอซื้อถึงบ้าน


วันที่ 26 มิ.ย. 2566 ที่ บ้านเลขที่ 222 บ้านพฤกษาหาร หมู่ 5 ต.นาข่า อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ของ นายอลันทัมส์ ศรีสุไลย์ หรือ วี อายุ 48 ปี ได้เริ่มทำการเพาะเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า "โมจีน" มาเป็นเดือนที่ 2 โดยใช้พื้นที่หน้าบ้านเป็นโรงเรือนและตั้งกรงเลี้ยงตั๊กแตน จำนวน 3 กรง แยกเป็นกรงใหญ่ ขนาด 3×1.20 เมตร เอาไว้เพาะเลี้ยงตั๊กแตน ส่วนกรงเล็ก 2 กรง ขนาด 1.20×1.20 เมตร เอาไว้เพาะไข่ตั๊กแตน




นายวี กล่าว่า เมื่อก่อนเป็นหัวหน้าวิศวกรเครื่องกลโรงงานในพื้นที่จ.สมุทรปราการ กระทั้ง 2 เดือนก่อนหน้านี้ พ่อได้ล้มป่วยและแก่ชรามากแล้ว จึงได้ตัดสินใจลาออกจากงานกลับบ้านมาดูแลพ่อ ช่วงที่กลับมาอยู่บ้านได้ไปสังสรรค์กับเพื่อนๆในหมู่บ้าน แล้วได้ซื้อกับแกล้มมีทั้งจิ้งหรีด ตั๊กแตนขายกองละ 20 บาท เห็นแล้วมันได้นิดเดียว ทำให้ตะหงุดตะหงิดใจก็เลยตัดสินใจทดลองเลี้ยงเพื่อไว้กินเอง ท่าซื้อเขามามันได้นิดเดียว โดยได้ไปขอซื้อไข่ตั๊กแตนจากผู้ที่เลี้ยงอยู่แล้วในพื้นที่ตำบลโคกคอน อ.ท่าบ่อ จำนวน 2 ขีด ๆ ละ 1,000 บาท ซึ่งไข่ 1 ขีด ก็จะได้ตั๊กแตนประมาณ 2,000 กว่าตัว จึงเป็นจุดเริ่มต้น



หลังจากเริ่มเลี้ยงพบว่าเลี้ยงง่าย ส่วนอาหารที่ให้ก็เป็นหญ้าหวานอิสราเอล ให้เป็นอาหารหลัก ตนจะไม่ใช้หัวอาหารในการเลี้ยง ส่วนหญ้าหวานตนได้ปลูกไว้เองข้างฟาร์มเลี้ยงหมู และเป็นหญ้าที่มีโปรตีนสูง ปลูกง่าย โตไว ที่ได้เน้นให้หญ้าหวานเนื่องจากไม่แห้งเร็วและตั๊กแตนกินได้ตลอดวัน แต่ท่าเป็นใบใผ่ ใบอ้อย หรือใบหญ้าอื่นๆ มันจะแห้งไว ที่สำคัญหญ้าหวานที่ตนปลูกไว้จะไม่ใสสารเคมี จะเน้นชีวภาพโดยการใส่ปุ๋ยหมักปลอดภัยไร้สารพิศ เพราะว่าผมเป็นคนเลี้ยงเอง กินเอง จึงรู้ว่ามีรสชาติดึ อีกอย่างตั๊กแตนทำได้หลายรสชาติ เพราะว่าผมเคยเป็นเซฟมาก่อนที่จะมาเป็นหัวหน้าวิศวกร ซึ่งสามารถรังสรรค์เมนูได้



นายวี กล่าวอีกว่า เริ่มแรกตั้งใจว่าจะเลี้ยงไว้กินเองและไว้เป็นกับแกล้มเวลาร่วมสังสรรค์กับเพื่อนๆ แต่พอโพสลงเฟสบุ๊คปรากฏว่ามีคนสนใจติดต่อขอซื้อจำนวนมาก ซึ่งไม่กี่วันมานี้ได้มีลูกค้าขับรถมาจากจ.อุบลฯ มาคะยั้นคะยอขอซื้อไข่ตั๊กแตนแต่ยังไม่มี ซึ่งลูกค้าจึงได้ขอซื้อตัวตั๊กแตน เลยต้องแบ่งขายให้ไป 1 กิโลกรัม ในราคา 450 บาท  

"จากตอนแรกที่ตั้งใจจะเลี้ยงไว้ทำกินเป็นกับแกล้ม ไม่ได้ตั้งใจจะขาย แต่เมื่อพอเห็นลู่ทางจึงเพาะเลี้ยงอย่างจริงจัง โดยตอนนี้ได้ขายไข่และตัวไปแล้ว โดยขายไข่ไป 3 ขีด ๆ ละ 1,000 บาท ขายตัวไปแล้ว 4 กิโลกรัม ๆ ละ 450 บาท รวมค่าส่งบวกลบค่าส่งแล้วได้กำไรอยู่ที่ 2,000 บาท ถือว่าคุ้มเพราะลงทุนไป 4,000 บาท ในการทำกรงเลี้ยงตั๊กแตน กับการผึ้งเริ่มต้นภายใน 2 เดือน ต่อไปก็จะขยายสร้างเป็นฟาร์มเลี้ยงไว้ที่ข้างบ้านในลักษณะเป็นโดมขนาดใหญ่ ซึ่งได้ตั้งชื่อฟาร์มไว้แล้วว่า  "แอบแซ่ป ฟาร์มตั๊กแตน" หากใครที่สนใจจะศีกษาหรือต้องการจะเพาะเลี้ยงสามารถทักมาได้ที่เฟสบุ๊คชื่อ "วี ตั้งจอก" หรือโทรฯ  064-5824991" (นายวี กล่าว)










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...