วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

รองผู้ว่าฯหนองคาย เปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว เทศบาลเมืองท่าบ่อ ประจำปี 2562 เพื่อส่งเสริมการแข่งขันกีฬาทางน้ำ ประเภทการแข่งขันเรือยาวให้คงอยู่สืบไป


วันที่ 18 ต.ค.62  ที่สนามลำน้ำโขง เขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เทศบาลเมืองท่าบ่อได้จัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว เทศกาลเมืองท่าบ่อ ประจำปี 2562  โดยมี นายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดการแข่งขัน มีนายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ  หัวหน้าส่วนราชการ/หน่วยงาน , พนักงาน/ลูกจ้างเทศบาลเมืองท่าบ่อ คณะกรรมการชุมชนทั้ง 19 ชุมชน  และประชาชนร่วมพิธีเปิด





นายประดับ สังฆะมณี ปลัดเทศบาลเมืองท่าบ่อ กล่าวว่า การเล่นแข่งเรือของชาวบ้านในสมัยก่อนมีจุดมุ่งหมาย เพื่อเป็นการทำบุญ ทำกุศล คือ ชาวบ้านจะเล่นกันในเทศการทอตกฐิน ทอดผ้าป่าในเตือน 10-12 ซึ่งระยะนี้จะเป็นช่วงฤดูน้ำมาก ชาวบ้านที่อยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำจะใข้เรือเป็นพาหนะ เมื่อมีงานพิธีทำนุญจะมีการแห่แหนกันทางน้ำ เพื่อนำองค์กฐิน องค์ผ้าป่าไปยังวัต เมื่อเสร็จพิธีทางศาสนาแล้วก็จะมีการเล่นแข่งเรือกัน ซึ่งถือกันว่าผู้หี่ร่วมแช่งข้นจะได้บุญทางหนึ่งด้วย  ส่วนการจัดการแข่งขันเรือยาว เทศบาลเมืองท่าบ่อในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ เพื่อส่งเสริมการแข่งขันกีฬาทางน้ำ ประเภทการแข่งขันเรือยาวให้คงอยู่สืบไป รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งสริมให้เมืองท่าบ่อเป็นเมืองท่องเที่ยวและเป็นเมืองน่าอยู่ด้วย โดยกำหนดจัดแข่งขัน 2 ประเภท คือประเภท 12 ฝีพายชิงถ้วยรางวัลและเงินรางวัล มีเรือเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 7 ทีม และประเภท 50-55 ฝีพาย ชิงถ้วยรางวัลและเงินรางวัล มีเรือเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 4 ทีม










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...