วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562

อำเภอท่าบ่อจัดการประกวดเต้นบาสโลบและสรภัญญะ ในงานเทศกาลบั้งไฟพญานาคโลก อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ประจำปี 2562


วันที่ 9 ต.ค.62 ที่ลานเอนกประสงค์ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานกล่าวเปิดการประกวดเต้นบาสโลบประกอบเพลง "ท่าบ่อเมืองน่าอยู่" และการประกวดการขับร้องสรภัญญะตำนานวิถีชีวิตแม่น้ำโขงและพญานาค ในงานเทศกาลบั้งไฟพญานาคโลก อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นการจัดขึ้นเป็นปีแรก ตามโครงการหนองคายเมืองแห่งการท่องเที่ยว (The City of Tourism) กิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนประเพณีออกพรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี พ.ศ.2562 โดยเป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดหนองคาย ประจำปึงบประมาณ 2563 ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมโครงการหนองคายมืองแห่การท่องที่ยว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการท่องเที่ยว และเพื่อสร้างกิจกรรมดึงดูดนักท่องที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวเนื่องในงานประเพณีออกพรรษาและชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคของจังหวัดหนองคายเพิ่มมากขึ้น







สำหรับผลการประกวดการขับร้องสรภัญญะตำนานวิถีชีวิตแม่น้ำโขงและพญานาค ทีมชนะเลิศ ได้แก่ ตำบลหนองนาง รับเงินรางวัล 4,000 บาทและใบเกียรติบัตร, รองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ ตำบลโคกคอน รับเงินรางวัล 3,000 บาทและใบเกียรติบัตร และรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ตำบลนาข่า รับเงินรางวัล 2,000 บาทและใบเกียรติบัตร

ส่วนผลการประกวดเต้นบาสโลบประกอบเพลง "ท่าบ่อเมืองน่าอยู่" ทีมที่ชนะเลิศ ได้แก่ ตำบลกองนาง รับเงินรางวัล 5,000 บาทและใบเกียรติบัตร, รองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ ตำบลหนองนาง รับเงินรางวัล 4,000 บาทและใบเกียรติบัตร, รองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ตำบลบ้านเดื่อ รับเงินรางวัล 3,000 บาทและใบเกียรติบัตร  ซึ่งเป็นการสิ้นสุดของการจัดกิจกรรมจุด 1 ในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ







ส่วนจุดที่ 2 จะมีการจัดกิจกรรม คือ อำเภอศรีเชียงใหม่ จัดในระหว่างวันที่ 10-12 ตุลาคม 2562 กิจกรรมที่สำคัญ คือ พิธีรำบูชาพญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช และงานซุมข้าวแลง แงงเวียงจันทน์ จัด ณ ลานวัฒนธรรมเบิ่งเวียง

จุดที่ 3 ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จัดกิจกรรมในระหว่างวันที่ 10-16 ตุลาคม 2562 กิจกรรมที่สำคัญคือการแสดงแสงเสียง "เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค" ที่จะมีการแสดง 4 วัน คือ วันที่ 10-13 ตุลาคม 2562 ณ บริเวณวัดศรีบุญเรือง นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมแข่งเรือยาว และการลอยเรือไฟบูชาพญานาค การแสดงกระทงยักษ์ เป็นต้น

จุดที่ 4 ที่มีการจัดกิจกรรม คือ ในเขตพื้นที่อำเภอโพนพิสัย มีการจัดงานในระหว่างวันที่ 12-21 ตุลาคม 2562 กิจกรรมที่สำคัญ คือ พิธีบวงสรวงวันเปิดโลก บูชาพระพุทธเจ้า และบูชาพญานาค และการรำบวงสรวงบูชาพญาพิสัยตนาคราช ณ ลานนาคาเบิกฟ้า ในช่วงเย็นวันที่ 13 ตุลาคม 2562

และจุดที่ 5 ที่จะมีการจัดกิจกรรม คือ อำเภอรัตนวาปี จัดระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม 2562 กิจกรรมที่สำคัญ คือ การรำบวงสรวงองค์พญานาคราช และการแสดงวีดีทัศน์ชุดตำนานบั้งไฟพญานาค และตำนานนาคารัตนบุรี จัดในช่วงเย็นวันที่ 12 ตุลาคม 2562 ณ หน้าที่ว่าการอำเภอรัตนวาปี









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...