วันจันทร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2566

ผู้ใหญ่บ้านในหนองคาย พาลูกบ้านปลูกดาวเรืองส่งดอกขาย ลงทุนน้อย เป็นที่ต้องการของตลาด

ผู้ใหญ่บ้านหนุ่มไฟแรง พาลูกบ้านปลูกดาวเรืองส่งดอกขาย ลงทุนน้อยสร้างรายได้งามวันละไม่ต่ำกว่า 700 บาท ด้วยประสบการณ์ 7 ปี มีฐานลูกค้ารองรับทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด อนาคตหวังสนับสนุนให้ปลูกทุกครัวเรือน เพื่อให้เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ของหมู่บ้านและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมดอกดาวเรือง ตามแนวทางหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน


วันที่ 4 ก.ย. 2566 นายชัยยา เสียวสุข อายุ 44 ปี ผู้ใหญ่บ้านนาโพธิ์ หมู่ที่ 4 ต.หนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย และลูกบ้านกำลังทำการเก็บผลผลิตดอกดาวเรืองที่ปลูกไว้ในพื้นที่ประมาณ 1 งาน ริมถนนหลวงชนบท สายศรีเชียงใหม่-บ้านผือ ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนบ้านนาโพธิ์ ของนางวาน เพ็งแจ่ม อายุ 67 ปี ส่งขายลูกค้าที่ติดต่อสั่งซื้อมา หลังจากที่ใช้เวลาในการปลูกดอกดาวเรืองเพียงประมาณ 2 เดือน ก็สามารถออกดอกที่บานสะพรั่ง มีความสมบูรณ์สวยงาม และมีดอกที่มีขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ อีกทั้งนางวานผึ้งลงมือปลูกเป็นครั้งแรกหลังจากที่ผู้ใหญ่บ้านชักชวนให้ปลูก มีตลาดรองรับ



ผู้ใหญ่ชัยยา กล่าวว่า  เริ่มแรกตนได้ทดลองปลูกดาวเรือง 250 ต้นที่บ้าน ลงทุนไม่มากแต่ได้กำไรเกินคาด เช่น เราลงทุนไป 1,500 บาท ได้กำไรเกือบหมื่น โดยจะสั่งพันธุ์ดาวเรืองจากเกษตรกรในกลุ่มไลน์ผู้ปลูกดาวเรือง ต้นละ 1.50 บาท เป็นสายพันธุ์ร็อคโค่เรนนี่ 002  ซึ่งปลูกได้ประมาณ 45 วัน นับจากที่ลงดินปลูกก็จะเริ่มออกดอก แต่ยังไม่เต็มดอก พอปลูกได้ 2 เดือน ดาวเรืองก็ออกดอกอย่างเต็มที่และก็สามารถเก็บดอกดาวเรืองขายให้ลูกค้าได้  ซึ่งดาวเรืองจะใช้เวลา 3-4 วันถึงตัดดอกขาย ส่วนการปลูก เช่นมีที่อยู่ 1 งาน จะใช้เบี้ยปลูกประมาณ 2,400 ต้น ผลผลิตที่ขายได้ก็น่าภูมิใจ ผลตอบรับมาดีจึงได้ชวนลูกบ้านปลูก ใครสนใจก็จะช่วยปลูกพร้อมคอยเป็นพี่เลี้ยงในการบำรุงรักษา ซึ่งก็ได้ผลดีจากการที่ได้มาติดตามลูกบ้านที่ปลูกดาวเรืองและไปได้สวย เป็นอาชีพเสริมที่ดีหลังจากทำไร่ทำนา



ผู้ใหญ่ชัยยัน กล่าวอีกว่า ด้วยประสบการณ์ที่มีมานานกว่า 7 ปี ทำให้ตนมีฐานลูกค้าที่จะส่งหลายพื้นที่ แต่ตลาดหลักก็จะอยู่ในพื้นที่ซะเป็นส่วนใหญ่ ส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็จะมีสั่งมาเหมือนกัน ทางเราก็จะบรรจุดอกดาวเรืองใส่กล่องแพ็คส่งทางเคอรี่ ซึ่งลูกค้าก็จะมีอุดรธานี ขอนแก่น สระบุรี นครราชสีมา และตลาดใหญ่ๆ ใน กทม. เช่น ตลาดดอกไม้สดปากคลองตลาด มีความต้องการสูงเป็นแสนๆ ดอก ส่วนการเก็บผลผลิตหลังจากเริ่มต้นเก็บดาวเรืองที่ดอกโตเต็มที่แล้ว 2 เดือน ก็สามารถเก็บไปเลื่อยๆ ได้อีก 5 เดือน แต่ท่าบำรุงดีๆ ก็จะเก็บได้ประมาณ 6 เดือน ซึ่งเวลาเก็บผลผลิตดอกดาวเรืองก็จะแตกดอกขึ้นมาอีกประมาณ 5 เดือน หลังจากนั้นก็จะโรยหมดสภาพ แล้วพักหน้าดินไว้ 2 สัปดาห์ก็เริ่มปลูกใหม่เป็นชุดๆ ไปเพื่อไม่ใหัขาดตลาด




โดยลูกค้าที่สั่งดาวเรืองนั้นจะสั่งเป็นขนาด เช่น ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 - 4 เซนติเมตร จะขายหน้าสวน 100 ดอก/40 - 50 บาท แต่ท่าส่งลูกค้าต่างจังหวัดจะอยู่ที่ 100 ดอก/50 - 60 บาท ส่วนดอกใหญ่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 - 7 เซนติเมตร ขายหน้าสวน 100 ดอก/ 50 บาท ส่งลูกค้าต่างจังหวัดก็จะอยู่ที่ 100 ดอก/ 70 บาท  และขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 7 - 8 เซนติเมตร  หน้าสวนก็จะขายอยู่ที่ 100 ดอก/ 70 บาท ก็แล้วแต่ช่วงเพราะราคาดอกไม้มีขึ้นมีลง ช่วงนี้หน้าฝนราคาดีเพราะไม่ค่อยมีใครปลูกเนื่องจากดูแลยาก ช่วงหน้าหนาวชาวบ้านว่างจากการทำไร่ทำนาก็จะมีคนปลูกเยอะ มันก็จะอีกราคาหนึ่ง




ผู้ใหญ่ชัยยัน กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้มีชาวบ้านเข้าร่วมอยู่ 4 ครอบครัว 4 แปลง อยู่ที่ประมาณ 2-3 ไร่  โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะสั่งก่อนวันพระ 2 วัน ซึ่งเป็นลูกค้าในพื้นที่เพื่อจะนำไปร้อยพวงมาลัย โดยจะเก็บได้อยู่ประมาณ 7,000 - 8,000 ดอก รายได้ก็จะประมาณ 3,000 - 3,500 บาท/ 4 วัน เฉลี่ยก็ประมาณ 700 - 800 บาท/วัน มีทั้งไปส่งถึงที่และมารับถึงหน้าสวน  ซึ่งขณะนี้ผลผลิตเริ่มทยอยออกดอกและมีความสวยงาม ในการปลูกดอกดาวเรืองนี้ถือว่าสามารถสร้างรายได้ให้ลูกบ้านหลังจากว่างจากการทำไร่ทำนาเป็นอย่างดี เพราะเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก เก็บขายแทบไม่ทันเลย การเก็บผลผลิตรอบแรกก็ได้ทุนคืนแล้ว ที่เหลือก็คือกำไร 



อนาคตก็จะชักชวนลูกบ้านปลูกดาวเรืองเพิ่มอีก ท่าเป็นไปได้ก็อยากให้ปลูกทุกหลังคาเรือน เพื่อให้เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ของหมู่บ้าน เป็นพืชไม้ดอกไม้ประดับอย่างดอกดาวเรือง ให้เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกมากที่สุดของตำบล อำเภอ และเปิดให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเดินทางมาถ่ายรูปด้วย ซึ่งตนนั้นมุ่งเน้นแนวทางหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้าน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชนมีรายได้เสริมอีกด้วย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...