วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2566

ไทย-ลาว เที่ยวงานแข่งเรือยาว บุญห่อข้าวประดับดินบ้านน้ำโมง ไหว้หลวงพ่อองค์ตื้อ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สองฝั่งโขง

ชาวหนองคายและชาวลาว เที่ยวงานประเพณีแข่งเรือยาว บุญห่อข้าวประดับดินบ้านน้ำโมง ไหว้หลวงพ่อองค์ตื้อ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ สิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนสองฝั่งแม่น้ำโขง 


วันที่ 14 ก.ย. 2566  เวลา 09.30 น. ที่ ท่าน้ำวัดศรีชมภูองค์ตื้อ บ้านน้ำโมง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายกิตติศักดิ์ วรรณวิเชษฐ์  นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ เป็นประธานเปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว ประเภท 5-7 ฝีพาย บุญห่อข้าวประดับดินบ้านน้ำโมง ประจำปี 2566 ของคณะกรรมการชุมชนทั้ง 4 ชุมชนในพื้นที่บ้านน้ำโมง ประกอบด้วย ชุมชลศรีมงคล ชุมชนศรีบุญเรือง ชุมชนโรงเรียนเก่า และชุมชนศรีชมภู จัดให้มีขึ้น โดยมีนายสมเกียรติ ใจอาจ คณะกรรมการจัดงาน กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้บริหารเทศบาลเมืองท่าบ่อ สมาชิกสภาเทศบาลฯ คณะกรรมการชุมชน พ่อค้า ประชาชนชาวอำเภอท่าบ่อ และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานจำนวนมาก




ประเพณีบุญห่อข้าวประดับดินของชาวบ้านน้ำโมง ถือเป็นประเพณีที่สำคัญของท้องถิ่น ที่สืบทอดกันมายาวนานร่วมกว่าร้อยปี ในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี แต่ละปีก็จะมีการจัดแข่งขันเรือยาวขึ้น ถือเป็นประเพณีที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และยังสื่อให้เห็นถึงความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยแหล่งน้ำ เป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีพ รวมทั้งสร้างความรัก ความสามัคคีของชาวตำบลน้ำโมงและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง





นอกจากนี้ภายในวัดศรีชมภูองค์ตื้อ ยังมีสิ่งที่สำคัญที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน คือ หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่หล่อด้วยทอง ฝีมือของช่างฝ่ายเหนือและช่างล้านช้าง ลักษณะงดงามมาก นั่งขัดสมาธิปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 3.29 เมตร สูง 4 เมตร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงเคารพนับถือ และเป็นอีกหนึ่งสถานที่อันเป็นที่เลื้องชื่อที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองประจำจังหวัดหนองคายมาช้านาน ซึ่งตลอดทั้งวันมีผู้คนทั้งชาวหนองคายและนครหลวงเวียงจันทน์ แวะเวียนมาสักการะบูชากันเป็นจำนวนมาก


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...