วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2566

ชาวพุทธหนองคาย "ทำบุญมหาสังฆทาน" สืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณ

ชาวพุทธหนองคาย "ทำบุญมหาสังฆทาน" สืบสานวัฒนธรรมอันดี ประเพณีชาวพุทธภาคอีสาน ฮีตสิบสอง คองสิบสี่ ที่ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณ


วันที่ 17 ก.ย. 2566 ที่ ศาลาการเปรียญวัดแก้วพิจิตร บ้านท่าบ่อ หมู่ 9 ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ชาวบ้านในชุมชนและใกล้เคียงร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีบุญมหาสังฆทาน โดยได้รับความเมตตาจากพระครูรัตนสราภิรม เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว เจ้าคณะตำบลท่าบ่อ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระเถรานุเถระ พระภิกษุ สามเณรในพื้นที่ตำบลท่าบ่อ รวม 14 รูป ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์  โดยมี นายอนันท์ ศรีภา รองนายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลฯ สมาชิกสภาเทศบาลฯ ผู้นำชุมชน และพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีจำนวนมาก



สำหรับบุญมหาสังฆทาน เป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีวิถีพุทธประจำภาคอีสาน ฮีตสิบสอง คองสิบสี่ เป็นกิจกรรมที่นำอาหารต่างๆ มาถวายพระสงฆ์พร้อมสร้างเป็นโรงทานแจกจ่ายให้กับเด็กๆ และชาวบ้านที่มาร่วมงานบุญ ซึ่งถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณ โดยในรอบปีแต่ละชุมชนในภาคอีสาน จะมีการจัดบุญประเพณีนี้ในช่วงกลางพรรษา



โดยก่อนที่จะมีงานบุญหนึ่งวัน ชาวบ้านจะร่วมกันกวนชนมปาด (กวนขนมเปียกปูน) ในกระทะใบบัวขนาดใหญ่ เพื่อเอาไว้เป็นของชำร่วยให้แก่ประชาชนที่มาร่วมทำบุญ ซึ่งเช้าวันถัดมาชาวบ้านก็จะนำอาหารประกอบด้วย อาหารหวาน อาหารคาว และผลไม้ต่างๆ มาทำบุญร่วมกันที่วัด นิมนต์พระจากหมู่บ้าน/ชุมชนใกล้เคียงมาร่วมพิธี วันนี้จึงเป็นวันที่ทุกคนได้บุญกับพระทั้งตำบล





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...