วันจันทร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567

แห่ไหว้ "หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ" เสริมสิริมงคลเริ่มต้นปี 67

ชาวไทย ชาวลาว และนักท่องเที่ยวหลั่งไหลทำบุญไหว้ขอพร "หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ" พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สองฝั่งโขง เพื่อความเป็นสิริม งคลเอาฤกษ์เอาชัยในการเริ่มต้นป๊ 67


วันที่ 1 ม.ค. 2567  บรรยากาศภายในวัดศรีชมภูองค์ตื้อ ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ดูคึกคักทั้งวัน มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย ชาวลาว และนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเดินทางมากราบสักการะขอพร "หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ" พบว่ามีทั้งมาเป็นกลุ่มคณะ มาแบบครอบครัว กลุ่มเพื่อน และคู่หนุ่ม-สาว 



โดยได้ทำบุญ ถวายสังฆทาน สะเดาะเคราะห์ ปล่อยปลา ตักบาตร 108 และไหว้ขอพรปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต และเอาฤกษ์เอาชัยในการเริ่มต้นปี 67 รวมทั้งเช่าบูชาหลวงพ่อพระพระเจ้าองค์ตื้อ กลับไปเคารพบูชาอีกด้วย

วัดศรีชมภูองค์ตื้อ เป็นอีกหนึ่งสถานที่อันเป็นที่เลื้องชื่อที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองประจำจังหวัดหนองคายมาช้านาน ซึ่งถ้าผู้ใดได้ไปเยือนถิ่นหนองคายแล้วไม่ได้แวะมาสักการะ "หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ" นับว่าน่าเสียดายมาก หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่หล่อด้วยทอง ฝีมือของช่างฝ่ายเหนือและช่างล้านช้าง ลักษณะงดงามมาก นั่งขัดสมาธิปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 3.29 เมตร สูง 4 เมตร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงเคารพนับถือ 



จากหลักฐานศิลาจารึกทำให้ทราบว่า พระเจ้าองค์ตื้อสร้างเมื่อพุทธศักราช 2105 สร้างในสมัยพระไชยเชษฐา กษัตริย์นครเวียงจันทร์ หล่อโดยใช้ทองคำ ทองเหลือง และเงินผสมกัน รวมน้ำหนักได้ 1 ตื้อ (ตื้อ เป็น มาตราโบราณของอีสาน) ใช้เวลาในการสร้าง 7 ปี 7 เดือน โดยทางวัดจะเปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้าทำบุญไหว้สักการะ องค์หลวงพ่อฯ ถึงวันที่ 3 มกราคม นี้











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...