วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2567

เลี้ยงปู่ตาเดือนยี่หลังฤดูทำนา เพื่อความเป็นสิริมงคล

ชาวท่าบ่อ จ.หนองคาย นำอาหารคาวหวานเลี้ยงปู่ตา ตามประเพณีเลี้ยงบ้านเดือนยี่หลังฤดูทำนา เพื่อความเป็นสิริมงคล


วันที่ 17 ม.ค. 2567 เวลา 07.00 น. ที่ หอปู่ตา ริมฝั่งแม่น้ำโขง หมู่ 9 ต.ท่าบ่อ  อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้มีชาวท่าบ่อ ประกอบด้วย หมู่ 5  หมู่ 9 หมู่ 12  ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ ได้ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญเลี้ยงปู่ตาเจ้าบ้าน โดยชาวบ้านนำเอาเครื่องเลี้ยง ได้แก่ ขัน 5 มีเทียน 5 คู่ ดอกไม้ 5 คู่ และขัน 8 มีเทียน 8 คู่ ดอกไม้ 8 คู่ พร้อมด้วยอาหารคาวหวาน และอาหารที่หาได้ตามท้องถิ่น รวมไปถึงผลไม้ ขนม น้ำ เหล้า หมากพลู และบุหรี่ นำไปที่หอเพื่อเซ่นไหว้และเป็นการเลี้ยงปู่ตาเดือนยี่ ที่ถือเป็นการเลี้ยงบ้าน หรือเลี้ยงปูตาหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตในท้องนา และจะเลี้ยงกันอีกทีในเดือน 6 ช่วงก่อนฤดูกาลทำนา



โดยพิธีกรรมเลี้ยงปู่ตาของชาวท่าบ่อ เป็นการแสดงความรัก ความกตัญญู และความผูกพันของชาวบ้านที่มีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นการส่งเสริมให้ชุมชนเกิดความสามัคคี อันจะนำไปสู่ความมั่นคง เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง และคนในชุมชนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ซึ่งถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนานกว่า 100 ปี เชื่อว่า "ผีปู่ตา" เป็นวิญญาณของบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งหมู่บ้าน ที่คอยปกปักรักษาลูกหลาน ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือสูงสุดในหมู่บ้าน เชื่อว่าผีปูตาสามารถให้คุณให้โทษได้ ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นพิธีเลี้ยงปู่ตาเจ้าบ้านแล้ว ชาวบ้านจะนำอาหารที่เหลือกลับไปรับประทานที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...