วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2567

เจอซากเครื่องบินในแม่น้ำโขง คาดยุคสงครามเวียดนามหรือในสมรภูมิลาว

ชาวบ้านอึ้ง! คนหาปลาเจอซากเครื่องบินในแม่น้ำโขง คาดอายุกว่า 50 ปี ยุคสงครามเวียดนามหรือในสมรภูมิลาว คุณยายวัย 70 ปี เผยเห็นตกตั้งแต่อายุ 12 ปี ไม่คาดคิดว่าซากเครื่องบินยังอยู่ ส่วนรอง ผวจ.หนองคาย เตรียมประสาน ทอ. เข้าสำรวจหวั่นมีวัตถุระเบิดหลงเหลืออยู่ พร้อมสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเซฟพื้นที่ห้ามผ่าน


วันที่ 23 ม ค.2567 เวลา 14.30 น.นายรัฐศาสตร์ ชิดชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอท่าบ่อ ตำรวจ ทหาร เทศบาลตำบลกองนาง และกู้ภัยประจักษ์หนองคาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบซากเครื่องบินจมอยู่ใต้แม่น้ำโขง บริเวณบ้านปากมาง หมู่ 12 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย  



สอบถามชาวบ้านทราบว่า ได้มีชาวบ้านออกหาปลาในแม่น้ำโขง ซึ่งช่วงนี้น้ำโขงลดระดับ โดยระหว่างที่หาปลาอยู่ปรากฏว่าตาข่ายดักปลาไปเกี่ยววัตถุบางอย่าง จึงได้ตรวจดูก็พบว่าเป็นซากเครื่องบิน มีลักษณะมีใบพัดอยู่ด้านหน้าลำเครื่องบิน ซึ่งจากการสำรวจของ จนท. สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นเครื่องบินรุ่น T-28 ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใช้ทิ้งระเบิด เป็นเครื่องบินโจมตีในยุคสงครามเวียดนาม หรือในสมรภูมิลาว ไม่พบร่างนักบิน พบโครงหลังคาในห้องนักบิน กระจกแตก มีทรายทับถมเข้าเต็มห้องเครื่อง ส่วนช่วงโครงห้องนักบินจมผืนทราย ประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ และเศษชิ้นส่วนของเครื่องบินที่กู้ภัยงมขึ้นมาได้ 3 ชิ้น คาดว่าจะเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบิน มีตัวเลขระบุไว้ด้านข้างหมายเลข 0-212



คุณยายจันทอง พลัดพรหม อายุ 70 ปึ  ชาวบ้านปากมาง เล่าว่า  เมื่อช่วงยายอายุ 12 ปี ในขณะนั้นยายกำลังกำลังขี่หลังควายเล่นอยู่ที่บ้าน ตอนนั้นยังเด็กอยู่ก็ไม่เคยเห็นเครื่องบิน แล้วแถวริมโขงสมัยนั้นยังไม่เป็นป่ารกทึบ ก็สังเกตุเห็นเครื่องบินลำนี้ขับว่อนไปมาหงายท้องตีลังกาอยู่ประมาณ 3 รอบ แล้วก็หัวทิ่มลงในน้ำโขง เมื่อรู้ว่าพบซากเครื่องบินจึงได้ลงมาดู ไม่คาดคิดว่าผ่านไป 58 ปี ซากเครื่องบินจะยังอยู่เท่าทุกวันนี้

 

นายรัฐศาสตร์ ชิดชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย  กล่าวว่า  ในเบิ่องต้นจะใหั กอ.รมน.จังหวัดหนองคาย ทำหนังสือไปยังกองทัพอากาศเพื่อขอผู้เชี่ยวชาญมาสำรวจ เพราะยังไม่รู้ว่าข้างล่างนั้นจะมึวัตถุระเบิดอยู่หรือเปล่า ซึ่งในเบี้องต้นท่านนายอำเภอท่าบ่อได้สั่งให้ล้อมพื้นที่ไว้แล้ว ด้วยความร่วมมือของฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และเทศบาลตำบลกองนาง


รอง ผวจ.หนองคาย กล่าวอีกว่า ส่วนอายุของเครื่องบินคาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงสงครามเวียดนามเมื่อปี 2502  และในสมรภูมิลาวเมื่อปี 2518 ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในระหว่างนี้  และสัญนิตฐานว่าน่าจะ 50 กว่าปี เพราะฟังจากชาวบ้านเล่าซึ่งอายุก็เกิน 60 แล้ว คาดว่าเครื่องบินน่าจะตกฝั่งลาวแล้วถูกกระแสน้ำพัดมา ตอนนี้ต้องเซฟพื้นที่ไว้ก่อน โดยกั้นพื้นที่รอบๆ เอาไว้เพื่อปัองกันคนหาปลาผ่าน เพราะไม่รู้ว่าข้างล่างมีอะไรอยู่หรือเปล่า




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...