วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2567

ค่ายศิลปะลูกอีสานย่ำแมงจีซอน ค่ายลำดับที่ 94

ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย จ.หนองคาย จัดกิจกรรม “ค่ายศิลปะ ย่ำแมงจีซอน"ืพาเด็กๆ เรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชน ฝึกให้รู้ลักษณะและการอาศัยอยู่ของแมงจีซอน


เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2567 ที่ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง เลขที่ 124 หมู่ 3 บ้านทุ่ม ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ (ครูแดง บ้านศิลป์ไทย) ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ค่ายศิลปะ ย่ำแมงจีซอน" ซึ่งเป็นค่ายลำดับที่ 94 ที่ได้จัดขึ้น โดยมีนายทศพล ธรรมเรืองฤทธิ์(ครูสดใส)และนางนุชนาฎ ธรรมเรืองฤทธิ์(ครูน้อย) และพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนร่วมในพิธีเปิด มีผู้ปกครองส่งบุตรหลานอายุ 4-11 ปี เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 7 คน



ครูแดง บ้านศิลป์ไทย กล่าวว่า บ้านศิลป์ไทย จัดกิจกรรมสร้างสรรค์หลายรูปแบบให้เด็กและเยาวชนมาเป็นเวลาอันยาวนาน สำหรับค่ายศิลปะ "ย่ำแมงจีซอน" ในครั้งนี้เพื่อให้เด็กได้ศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนและเรียนรู้ลักษณะของแมงจีซอน ได้สัมผัสและสังเกตุตัวแมงจีซอน หลังจากได้ประสบการณ์มีข้อมูลจึงสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสีแบบง่ายๆ และสร้างความสุขสนุกสนานให้กับเด็กๆ



ครูแดง กล่าวอีกว่า แมงจีซอน หรือแมงกระซอน เป็นแมลงชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ใต้ผิวดินตามนาข้าว มีลักษณะลำตัวคล้ายจิ้งหรีดแต่มีปีกสั้นกว่า หนวดสั้น ขาหน้ากว้างมีลักษณะคล้ายอุ้งมือของตัวตุ่น มีเล็บแข็งใช้ในการขุดดิน อาศัยอยู่ใต้ดินตามที่ชื่น กินรากพืชและพืชต่างๆ เป็นอาหาร แมงจีซอนเป็นอาหารพื้นบ้านของเราที่หากินได้ง่ายๆ มีให้กินทุกฤดูกาล ยิ่งเป็นฤดูหลังเกี่ยวข้าวแมงจีซอนจะมีไข่เต็มท้อง รสชาติจะดีกว่าทุกฤดูกาล แมงจีซอนสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น ทอดกรอบ คั่วใส่ตระไคร้ หรือแกงใส่หน่อไม้ดอง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...