วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จัดเสวนาผู้ตรวจการแผ่นดินพบสื่อมวลชน เพื่อให้สื่อมวลชนได้รับทราบการดำเนินงานของผู้ตรวจการแผ่นดินในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และอำนาจหน้าที่ขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560


วันที่ 6 พ.ย. 62 ที่ห้องประชุม กชมน 2 โรงแรมรอยัลนาคารา อำเภอเมืองหนองคาย สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้จัดเสวนาผู้ตรวจการแผ่นดินพบสื่อมวลชน ในหัวข้อ “หน้าที่และอำนาจขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560” โดยมีผู้ร่วมเสวนา ประกอบด้วย พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดิน ทั้งนี้ เพื่อให้สื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ และจังหวัดอุดรธานี ได้รับทราบผลการดำเนินงานของผู้ตรวจการแผ่นดินในกรณีการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน บทบาทและอำนาจหน้าที่ขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560




พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งในระดับชาติไปจนถึงระดับท้องถิ่น ซึ่งการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดิน ยึดหลักความเป็นกัลยาณมิตร ไม่ได้มุ่งจับผิดหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ แต่มุ่งหวังแสวงหาทางออกร่วมกัน ในการแก้ไขความเดือดร้อนอย่างเป็นระบบ เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ส่งเสริมสนับสนุนและให้คำแนะนำ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ขจัดความเหลื่อมล้ำ อำนวยประโยชน์ให้แก่ประชาชนอย่างทัดเทียม และลดภาระที่เกิดขึ้นกับประชาชน โดยไม่จำเป็นหรือเกินสมควรแก่เหตุ เพื่อขับเคลื่อนให้สังคมไทยตั้งอยู่บนหลักความสุจริต หลักสิทธิมนุษยชน และหลักธรรมาภิบาล สื่อมวลชนมีบทบาทสำคัญในการช่วยผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ทำให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้รับการแก้ไขปัญหาจากภาครัฐอย่างถูกต้อง โดยผู้ตรวจการแผ่นดินมีหลักในการทำงาน 3 ประการ ที่นำมาใช้ที่ส่งผลดีต่อผู้ร้อง ผู้ถูกร้องละประชาชน ประการที่ 1 ลงพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความเดือนร้อน ประการที่ 2 แก้ไขประชาชนให้พ้นจากความทุกข์ ไม่จับผิดหน่วยงาน บุคคล และทำงานอย่างเป็นระบบ




สำหรับปัญหาที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทั่วประเทศ จำนวน 47,394 เรื่อง ได้ดำเนินการแล้ว 45,540 เรื่อง  อยู่ระหว่างดำเนินงาน 1,805 เรื่อง ส่วนในพื้นที่จังหวัดหนองคายได้รับการร้องเรียน จำนวน 285 เรื่อง ได้รับการแก้ไข จำนวน 281 เรื่อง และอยู่ระหว่างดำเนินการ 4 เรื่อง สำหรับประชาชนที่ไม่สามารถมาใช้บริการยื่นเรื่องร้องเรียนได้สามารถส่งเรื่องร้องเรียนมายังช่องทางต่าง ๆ ของสำนักงานได้ ทั้งทางไปรษณีย์ถึงสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 เลขที่ 120 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 หรือโทรศัพท์สายด่วน 1676 (โทรฟรีทั่วประเทศ) ทางอินเทอร์เน็ตที่ www.ombudsman.go.th และทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนผ่านแอพพลิเคชั่นของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งการร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...