วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ผู้ว่าฯหนองคาย เป็นประธานเปิดการประชุมอาสาสมัครแรงงาน หรือ อสร. และร่วมร้องเพลง “เต้ย อสร.”เพื่อสื่อสารสร้างการรับรู้ เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาด้านแรงงานสู่หนองคาย 4.0


วันที่ 13 พ.ย. 62 ที่ ห้องไกล่เกลี่ย 2 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดหนองคาย ศาลากลางจังหวัด ชั้น 2 อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดประชุมอาสาสมัครแรงงาน (อสร.)จังหวัดหนองคาย ประจำปีงบประมาณ 2563 ครั้งที่ 1 ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้ให้เกียรติร่วมร้องเพลง “เต้ย อสร.” โดยแรงงานจังหวัดหนองคายเป็นผู้ประพันธ์ขึ้น  เพื่อเป็นสื่อสร้างการรับรู้ให้เกิดความเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาด้านแรงงานสู่หนองคาย 4.0  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดหนองคาย และพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงานจังหวัดหนองคายเข้าร่วมกิจกรรมด้วย




นางวรรณกานต์ ขาวลาภ แรงงานจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า บทเพลง “เต้ย อสร.” ซึ่งตนเองมีแรงบันดาลใจประพันธ์ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ในการปลุกจิตสำนึกให้ตัวอาสาสมัครแรงงาน (อสร.) ทุกท่านได้เกิดความตระหนักรู้และเชื่อถือศรัทธาในบทบาทหน้าที่ของตน เต็มใจ เต็มที่ในการทำงานเป็นเครือข่ายของกระทรวงแรงงานด้วยจิตอาสา และให้ อสร.นำไปใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างการรับรู้ในภารกิจและบริการของกระทรวงแรงงานให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลของตนเองเกิดความเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาด้านแรงงานได้อย่างทั่วถึงและเกิดประโยชน์สูงสุด




นางวรรณกานต์ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงแรงงานมีเป้าหมายในการส่งเสริมแรงงานให้มีศักยภาพสูง เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ มีความมั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาแนวทางในการบริหารและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านแรงงานเชิงบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ทันต่อสภาพสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้กระทรวงแรงงาน มีกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวง ได้แก่ เครือข่ายอาสาสมัครแรงงานที่เป็นเสมือนสื่อกลางระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานที่นำบริการด้านแรงงานลงสู่ประชาชนในพื้นที่/ชุมชนของทุกตำบลในจังหวัดหนองคาย สำนักงานแรงงานจังหวัดหนองคาย จึงได้จัดทำโครงการประสานการให้บริการด้านแรงงาน โดยอาสาสมัครแรงงานจังหวัดหนองคาย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ครั้งที่ 1 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับบริการด้านแรงงานจากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานผ่านเครือข่ายอาสาสมัครแรงงาน และชี้แจงกรอบแนวทางการดำเนินงานของอาสาสมัครแรงงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 76 คน ประกอบด้วยอาสาสมัครแรงงานจังหวัดหนองคาย จำนวน 62 คน พี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงานจังหวัดหนองคาย จำนวน 9 คน และเจ้าหน้าที่ทีมงานสำนักงานแรงงานจังหวัดหนองคาย จำนวน 5 คน ซึ่งคาดหวังว่าการอบรมดังกล่าวจะได้ผลลัพธ์คือผู้เข้าร่วมโครงการเข้าใจกรอบการดำเนินงานด้านอาสาสมัครแรงงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตามที่กระทรวงแรงงานกำหนด และประชาชนในพื้นที่ได้รับบริการด้านแรงงานจากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานผ่านเครือข่ายอาสาสมัครแรงงานดังกล่าว

“อาสาสมัครแรงงาน" หมายถึง ผู้ที่สมัครใจทำงานให้กับกระทรวงแรงงาน เพื่อให้เกิดสันติภาพด้านแรงงานแก่ผู้ใช้แรงงาน นายจ้าง ลูกจ้าง และประชาชนทั่วไป รวมทั้งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงแรงงานในส่วนภูมิภาคในการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน หรือผู้ใช้แรงงานที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนด้านแรงงานในพื้นที่  สำหรับการจัดตั้งอาสาสมัครแรงงาน เพื่อเป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านแรงงาน ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบกันอย่างทั่วถึง เพื่อทำหน้าที่สร้างความรู้ ความเข้าใจในสาระความรู้เกี่ยวกับการให้บริการ และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เบื้องต้นตามกฎหมายแรงงาน ให้แก่คนหางาน ผู้ใช้แรงงาน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่เพื่อป้องกันการหลอกลวงเกี่ยวกับการหางาน และการใช้แรงงาน เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเบื้องต้นระหว่างคนหางาน ผู้ใช้แรงงาน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ กรณีเกิดปัญหาการหลอกลวงหรือปัญหาเกี่ยวกับการใช้แรงงาน เป็นต้น และ เพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการและความเคลื่นไหวด้านแรงงานเบื้องต้น ในพื้นที่หรือข้อมูลอื่นตามที่หน่วยงานต้องการ และจัดส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับกระทรวงแรงงาน หรือหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัด เพื่อนำไปพิจารณาวางแผนการดำเนินงานด้านแรงงานในพื้นที่ต่อไป  นางวรรณกานต์ กล่าวในตอนท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...