วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ชาวบ้านพร้อมใจกันลงแขกเกี่ยวข้าว สืบสานและอนุรักษ์วิถีการทำนาแบบดั้งเดิม และเพื่อความรักความสามัคคีในชุมชน ลดภาระค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงาน

   
ที่ทุ่งนาของนางนงลักษณ์ โคตรจริน บ้านหาดคำน้อย ตำบลหาดคำ อำเภอเมืองหนองคาย เทศบาลตำบลหาดคำร่วมกับโรงแรมเฮือนหาดคำ และประชาชนชาวชุมชนหาดคำ ร่วมกันจัดกิจกรรม ลงแขกเกี่ยวข้าวอีสานหาดคำ ประจำปี 2562 โดยมีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมด้วยนายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายและภริยา นำชาวบ้านลงแขกเกี่ยวข้าว
         



โดยก่อนลงมือเกี่ยวข้าว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ไหว้พระแม่โพสพตามความเชื่อซึ่งถือเป็นพระคุณยิ่งใหญ่ในด้านข้าวปลาอาหาร โดยเฉพาะชาวนาที่ปลูกข้าว มักบูชาเพื่อความอุดมสมบูรณ์ในการเพาะปลูก  จากนั้นนำข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านลงแขกเกี่ยวข้าวในทุ่งนาเฮือนหาดคำ  สำหรับกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวที่จัดขึ้นครั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมของอาชีพเกษตรกรชาวนา เพื่อให้ชาวบ้าน และเยาวชน ได้เรียนรู้วิถีชาวนาและบุญของข้าว อีกทั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ชาวนาในพื้นที่หันมาใช้วิธีการลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อลดค่าใช้จ่าย นอกจากนั้นยังสามารถลดต้นทุนในการจ้างแรงงานที่ขณะนี้ค่อนข้างสูงแล้ว ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีและความสามัคคีของชาวบ้านอีกด้วย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...