วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

คณะกรรมการสมัชชาสุขภาพจังหวัดหนองคาย จัดงาน “มหกรรมโฮมสุขคนหนองคาย สมัชชาสุขภาพ 3 ลด สู่ 2 เพิ่ม เติมความสุข”


วันที่ 22 พ.ย. 62 ที่ห้องประชุมร่มไทร องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดการประชุมสมัชชาสุขภาพจังหวัดหนองคาย ประจำปี 2562 งาน  “มหกรรมโฮมสุขคนหนองคาย สมัชชาสุขภาพ 3 ลด  สู่ 2 เพิ่ม เติมความสุข”





นายแพทย์เด่นชัย ศรกิจ ประธานคณะกรรมการสมัชชาสุขภาพจังหวัดหนองคาย ในนามของผู้จัดการประชุมสมัชชาสุขภาพจังหวัดหนองคาย ประจำปี 2562 "มหกรรมโฮมสุขคนหนองคาย สมัชชาสุขภาพ 3 ลด สู่ 2 เพิ่ม เติมความสุข" กล่าวว่า ตามที่พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2559 มาตรา 3 ได้ให้ความหมายคำว่า สมัชชาสุขภาพ หมายถึง กระบวนการที่ให้ประชาชนและหน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเรียนรู้อย่างสมานฉันท์ เพื่อนำไปสู่การเสนอแนะนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ หรือความมีสุขภาพของประชาชน โดยจัดให้มีการประชุมอย่างเป็นระบบ และอย่างมีส่วนร่วม และในมาตรา 40 ได้ระบุว่า ให้มีการจัดสมัชชาสุขภาพเฉพาะพื้นที่ หรือสมัชชาเฉพาะประเด็น ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งนับตั้งแต่ประกาศใช้พระราชบัญญัติดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ได้มีการสนับสนุนภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพและการจัดสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสมัชชาสุขภาพจังหวัดหนองคาย ได้เสนอประเด็นนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ จำนวน 3 ประเด็น ในปี 2562 ดังนี้ 1.ลดขยะต้นทาง 2. ลดสารเคมีในภาคเกษตรกรรม 3.ลดปัญหาอุบัติเหตุ





เพื่อให้เป็นไปตามหลักการของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ คณะกรรมการสมัชชาสุขภาพจังหวัดหนองคาย จึงได้จัดการประชุมสมัชชาสุขภาพจังหวัดหนองคาย ประจำปี   2562 และพิธีส่งมอบธงนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมจังหวัดหนองคาย ปี 2563 ประเด็น 2 เพิ่ม ได้แก่ 1.เพิ่มการดูแลผู้สูงอายุ 2.เพิ่มการออกกำลังกายต้านมะเร็ง การประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วยกลุ่มเครือข่ายระดับพื้นที่ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ร่วมประชุม จำนวน 100 คน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...