วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

"น้องลิลลี่" สาวงามจากบ้านอุ๋มเย็น คว้ารางวัลชนะเลิศนางนพมาศ และขวัญใจประชาชน งานสืบสานประเพณีลอยกระทง อบต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย


วันที่ 11 พ.ย. 62 เวลา 20.15 น. ที่บริเวณแหล่งน้ำสาธารณะ หมู่ 3 ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ  จังหวัดหนองคาย องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำโมง ผู้นำชุมชน กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนทุกภาคส่วนในพื้นที่ ได้จัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง อบต.น้ำโมง ประจำปี 2562 โดยมี ดร.สมเกียรติ ตระกูลฟาร์มธวัช รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีประชาชนต่างมาร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง









ในงานมีการประกวดนางนพมาศภายในตำบลน้ำโมง มีผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชนส่งสาวงามเข้าประกวด 11 คน สาวงามที่ครองตำแหน่งชนะเลิศนางนพมาศในปีนี้ ได้แก่ นางสาวศิรินภา ศรีคำ (ลิลลี่) อายุ 18 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท่าบ่อ หมายเลข 4  ซึ่งเป็นสาวงามจากหมู่ที่ 5 บ้านอุ๋มเย็น ตำบลน้ำโมง ส่งเข้าประกวด ได้รับสายสะพายพร้อมมงกุฎ โล่เกียรติยศและเงินรางวัล 4,000 บาท นอกจากนี้ "น้องลินลี่" ยังสามารถคว้าตำแหน่งขวัญใจประชาชนได้อีก 1 ตำแหน่ง ได้รับสายสะพายพร้อมมงกุฎ โล่เกียรติยศและเงินรางวัล 3,000 บาท ซึ่งนายศิระ ศรีชมภู สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ให้เกียรติมอบรางวัล




สิบตำรวจโทชวลิต ชัยวี ปลัด อบต.น้ำโมง ปฎิบัติหน้าที่แทนนายก อบต.น้ำโมง กล่าวว่า งานประเพณีลอยกระของทุกๆ ปี จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเตือน 12 ซึ่งโคยทั่วไปจะเรียกกันว่าเป็นคืน "วันเพ็ญเด็อนสิบสอง" ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ ปัจจุบันประเพณีวันลอยกระทงจะมีการจัดงานกันแทบทุกจังหวัด ซึ่งถือเป็นงานประจำปีที่สำคัญ และมีการจัดกิจกรรมหลายอย่าง เช่น การแข่งขันเรือพาย การประกวดนางนพมาศ การประกวดการลอยกระทง การลอยกระทงร่วมกัน โดยมีความเชื่อว่าการลอยกระทงเป็นการขอขมาน้ำที่มนุษย์ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงไปในแม่น้ำเพื่อลอยเคราะห์ หรือลอยสะเดาเคราะห์ เพื่อขอสิ่งที่ตนเองปราถนา เพื่อเป็นการระลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อเป็นการลอยส่งของแก่ญาติที่อยู่ห่างไกล ตลอดจนการขอบคุณน้ำที่ให้ประโยชน์ต่อเราในการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อบูชาเทพเจ้าตามความเชื่อของตน




สำหรับการจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นและใกล้เคียงได้เข้าร่วมกิจกรรมประเพณีลอยกระทง เพื่อส่งเสริม ฟื้นฟูวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ และถ่ายทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง เพื่อสร้างสังคมและชุมชนให้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมและพัฒนาสู่ชุมชนที่เข้มแข็ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำโมง ต่อไป








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...