วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

อบต.น้ำโมง สืบสานประเพณีแข่งขันเรือพายพื้นบ้านชาวตำบลน้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย


วันที่ 10 พ.ย. 62 ที่บริเวณแหล่งน้ำสาธารณะ หมู่ 3 ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ  จังหวัดหนองคาย นายศิระ   ศรีชมภู สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย เป็นประธานพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีแข่งขันเรือพายพื้นบ้าน ประจำปี 2562 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำโมง ผู้นำชุมชน กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนทุกภาคส่วนในพื้นที่จัดขึ้น ทั้งนี้เพื่อความสมัครสมานสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่เห็นความสำคัญและสนใจประเพณีในท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์งานประเพณีเรือพื้นบ้าน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลน้ำโมงให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมทั้งอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการแข่งขันเรือพื้นบ้านให้อยู่คู่กับท้องถิ่นสืบไป




ซึ่งในปีนี้จัดให้มีการแข่งขันเรือพายพื้นบ้าน 2 ประเภท มีประเภทเรือพายหาปลา (เรือประมง) จำนวน 5 ฝีพายชาย และประเภท 5 ฝีพายหญิง โดยมีทีมเรือของแต่ละหมู่บ้านเข้าร่วมการแข่งขันประเภทละ 12 ทีม






สิบตำรวจโท ชวลิต ชัยวี ปลัด อบต.น้ำโมง รักษาการแทนนายก อบต.น้ำโมง  กล่าวว่า การแข่งขันเรือพายพื้นบ้านเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ชาวตำบลน้ำโมงได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ด้วยสภาพพื้นที่ของทุกหมู่บ้านอยู่ติดกับลำห้วยโมงและหนองน้ำสาธารณะหลายแห่ง ประชาชนมีวิถีชีวิตอยู่กับสายน้ำ โดยจะทำการแข่งขันเรือกันภายในหมู่บ้านหรือหมู่บ้านใกล้เคียง ในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี เพื่อสร้างความสนุกสนานสามัคคีของประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งในปีนี้มีทีมเรือที่ส่งเข้าแข่งขัน จำนวน 12 หมู่บ้าน ประเภทเรือหาปลา ซึ่ง อบต.น้ำโมงได้เล็งเห็นความสำคัญของประเพณีท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดี จึงอนุรักษ์รักษาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้สืบทอด อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุน และส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...