วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย จ.หนองคาย นำเด็กนักเรียนอายุระหว่าง 3 -12 ปี เข้าค่ายศิลปะการเกี่ยวข้าว เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำนา ก่อนนำมาวาดภาพระบายสี ฝึกให้เด็กเห็นความสำคัญของข้าวและวิถีชีวิตชาวนาไทย


วันที่ 10 พ.ย. 62 ที่บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง หมู่ 3 ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือ ครูแดง บ้านศิลป์ไทย ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย จังหวัดหนองคาย ได้นำเด็กนักเรียนอายุ 3-12 ปี จำนวน 12 คน เข้าค่ายศิลปะการเกี่ยวข้าว ค่ายลำดับที่ 64 โดยมีนายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานเปิดงาน





โดยครูแดง บ้านศิลป์ไทย ได้สอนให้เด็กที่เข้าค่ายทั้ง 12 คน ร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวกับการปิ้งข้าวเกรียบว่าว (ภาษาท้องถิ่นเรียกว่า ปิ้งข้าวโป่ง)  เรียนรู้การทำและเผาข้าวหลาม จากนั้นได้ให้เด็กรู้จักขั้นตอนการเกี่ยวข้าว การหาบฟ่อนข้าว การตีข้าวแบบโบราณ การวีข้าว การฝัดข้าว และการตำข้าวด้วยครกกระเดื่องตำข้าวแบบตั้งเดิม ซึ่งเด็กนักเรียนทุกคนต่างสนุกสนานกับกิจกรรมที่ได้ร่วมกันทำเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นก็จะนำประสบการณ์ของการทำนาเกี่ยวข้าวมาวาดภาพระบายสี ตามที่ตัวเองได้สัมผัสมา







ครูแดง บ้านศิลป์ไทย กล่าวว่า กิจกรรมการปลูกข้าว การเกี่ยวข้าวสำหรับเด็กและเยาวชน ก็เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ปฏิบัติสัมผัสการเกี่ยวข้าวแปลงนาจริง ได้รู้ถึงคุณค่าและบุญคุณของข้าว วิถีชีวิตของชาวนาไทยในแบบดั้งเดิม แทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการดำรงชีวิตอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่การวาดภาพระบายสีในสถานที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ ให้เด็กได้จิตนาการอย่างอิสระ มีมิติ มีสีสัน และสอดคล้องเป็นธรรมชาติมากขึ้น


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...