วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563

พมจ.หนองคาย จัดการอบรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เชี่ยวชาญด้านคนพิการ รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2563 เพื่อส่งเสริมบทบาทของ อพม. ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านคนพิการเป็นอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เชี่ยวชาญด้านคนพิการ

   
วันที่ 14 ม.ค. 63 ที่ โรงแรมพาร์คแอนพลู รีสอร์ท อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคายศูนย์บริการคนพิการจังหวัดหนองคาย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองคาย  ได้จัดการอบรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เชี่ยวชาญด้านคนพิการ รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยมีนายสุชน  ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดการอบรมฯ มีนางดุจฤดี สมบัตินันท์ นักพัฒนาสังคมชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองคาย กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดอบรม
         




การจัดอบรมครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมบทบาทของอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หรือ อพม. ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านคนพิการ  เป็นอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เชี่ยวชาญด้านคนพิการ  เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องคนพิการ การบริการคนพิการของกระทรวงฯ และหน่วยงานอื่น ๆ และเกิดทักษะในการให้บริการช่วยเหลือ ดูแล ฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพคนพิการ รวมทั้งมีทัศนคติที่ดีต่อคนพิการ ครอบครัวคนพิการ พร้อมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ครอบครัวและชุมชน
         




สำหรับผู้เข้าอบรม  ต้องผ่านการคัดเลือกเป็นอาสาสมัคร อพม. ที่มีความสนใจด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการ ตั้งใจ และสมัครใจเข้าอบรม  จำนวน 1 รุ่น ๆ ละ 100 คน  มีวิทยากรจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองคาย โรงพยาบาลหนองคาย และโรงพยาบาลท่าบ่อ บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง คนพิการ ความพิการ และการช่วยเหลือ สิทธิคนพิการและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  บทบาทหน้าที่ ของ อพม.เชี่ยวชาญด้านคนพิการและการปฏิบัติงานตาม 11 ภารกิจ  การค้นหาคนพิการในชุมชน  การจดทะเบียนคนพิการ  ประสานงานกับคนพิการ/ครอบครัว/เพื่อค้นหาปัญหาและความ   ต้องการ การจัดทำแผนบุคคล การฝึกทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ  การส่งเสริมการเข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพ  การส่งเสริมให้คนพิการได้รับอุปกรณ์เครื่องช่วยเหลือความพิการ  ประสานส่งต่อเพื่อให้เด็กพิการได้เตรียมความพร้อมเข้าระบบโรงเรียน  การกระตุ้นให้เกิดการรวมกลุ่มในชุมชน  การฝึกทักษะอาชีพสำหรับคนพิการ   การพิทักษ์สิทธิคนพิการในชุมชน ฝึกปฏิบัติช่วยเหลือคนพิการ 5 ฐาน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...