วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563

จังหวัดหนองคาย โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย ร่วมกับองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ในวาระปี 2563 - 2564


วันที่ 20 ม.ค. 63 เวลา 07.15 น. ที่ วัดอรัญญวาสี อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยนายเผด็จ สุขเกษม วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ ข้าราชการ หัวหน้าส่วนราช ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้า และพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรเนื่องในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล จากนั้นเวลา 09.00 น. นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เปิดกิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 150  ปีชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ในวาระปี 2563 - 2564 โดยมีพระกิตติสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย ธรรมยุทธ เจ้าอาวาสวัดอรัญญวาสี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งจังหวัดหนองคาย โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย ร่วมกับองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา ดำการจัดกิจกรรมขึ้น โดยผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายประธานพิธีได้จุดธูปเทียนและสักการะหน้ารูปเหมือนพระอาจารย์มั่น พระสงฆ์ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์, พิธีกล่าวสัมโมทนียกถาโดยพระกิตติสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย (ธ) พิธีนำเรียนชีวะประวัติและคำสอนของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ร่วมชมนิทรรศการพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และเวลา 18.00 น. จะร่วมกันประกอบพิธีเจริญสมาธิภาวนาพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศและทั่วโลก เป็นเวลา 15 นาที และเจริญจิตภาวนาปฏิบัติธรรม








นายเผด็จ สุขเกษม วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ในปี 2562 กระทรวงวัฒนธรรม ได้เสนอชื่อพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เพื่อให้องค์การยูเนสโกประกาศยกย่องและร่วมเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล และได้รับการประกาศ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระคุณขององค์ท่านที่มีคุณูปการต่อชนชาวไทยที่ได้ประพฤติปฏิบัติต่อหลักคำสอนของท่าน จนสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นพระมหาเถระที่ชาวไทยให้ความเคารพนับถือ ได้รับการยกย่องเทิดทูนว่า เป็นพระอาจารย์ใหญ่ฝ่ายกรรมฐาน โดยท่านได้รับสมญานามว่า "บูรพาจารย์แห่งกองทัพธรรม" เนื่องจากท่านได้บำเพ็ญข้อวัตรปฏิปทาธุดงควัตร และปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างเคร่งครัด เป็นกำลังสำคัญยิ่งในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาในประเทศไทย โดยวางแนวทางปฏิบัติสมถะและวิปัสสนา อบรมสั่งสมบารมีแด่พระภิกษุสามเณร จนมีศิษย์เป็นพระธุดงค์กรรมฐาน ผู้ทรงคุณธรรมสัมมาปฏิบัติ ออกจาริกธุดงค์เผยแพร่ธรรม ทำให้ชาวไทยและชาวต่างชาติหันมาสนใจในการศึกษาหลักคำสอน และวิธีปฏิบัติทางพระพุทธศาสนามากขึ้นในวงกว้าง




ด้วยจริยวัตรปฏิปทาอันงดงามของพระอาจารย์มั่น ทุกพื้นที่ที่ผ่านได้สร้างศรัทธาของหมู่ชาวพุทธทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สามารถนำมาเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม นับเป็นการเสริมสร้างสันติภาพให้กับสังคมไทย สังคมโลกได้อย่างยั่งยืนสืบไป ดังนั้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปีชาตกาล และการได้ประกาศยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ จึงได้จัดโครงการเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระครบ 150 ปีชาตกาล และได้รับให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพของ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ในวาระปี 2563 - 2564 ในวันที่ 20 มกราคม 2563 ซึ่งตรงกับ 150 ปีชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...