วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2563

ห้วยโมงเริ่มวิกฤต!.. ถึงขั้นเดินในลำห้วยได้ ขณะที่น้ำโขงลดลงอย่างต่อเนื่อง จนเกิดสันดอนปิดปากลำห้วยโมง ต้องเร่งขุดลอกสันดอนออกเพื่อเปิดทางน้ำโขงไหลเข้าอาคารสูบน้ำช่วยผู้ใช้น้ำ



วันที่ 25 ม.ค. 63 สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย พบว่าอยู่ในภาวะวิกฤต ปริมาณน้ำในอ่าง 2.067 ล้าน ลบ.ม. จากความจุอ่าง 26 ล้าน ลบ.ม. ทั้งที่ยังไม่ถึงเดือนเมษายนจึงจะเข้าสู่ฤดูแล้งอย่างแท้จริงในปี 2563 โดยเฉพาะพื้นที่ตอนบนของลำห้วย เขตรอยต่อระหว่างหมู่ 1 ตำบลนาข่า อำเภอท่าบ่อกับหมู่ 2 ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย มีปริมาณน้ำในลำห้วยตื้นเขินจนมองเห็นตอหม้อของสะพานข้ามลำห้วย และบางจุดแห้งขอดมองเห็นเนินดินและเดินในลำห้วยได้

สอบถามชาวบ้าน บอกว่า ปีนี้ถือว่าแล้งหนักสุดในรอบ 60 ปี ทุกๆปีไม่เคยเป็นอย่างนี้ ปีนี้แล้งมาเร็วมากและไม่มีปลาให้จับ มีแต่ปลาขนาดเล็ก ขายก็ไม่ได้ ต้องนำไปบริโภคอย่างเดียว




และที่บริเวณหน้าอาคารควบระดับน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง อำเภอท่าบ่อ ได้ดำเนินการเร่งขุดลอกสันดอนบริเวณด้านหน้าอาคารควบคุมระดับน้ำฯฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อเปิดทางน้ำไหล เนื่องจากระดับแม่น้ำโขงลดต่ำลงและมีสันดอนขวางทางน้ำ ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำจากแม่น้ำโขงได้ โดยหลังจากเปิดทางน้ำสำเร็จโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมงก็ได้ทำการสูบน้ำจากแม่น้ำโขง เติมเข้าในอ่างเก็บน้ำห้วยโมง 2 เครื่อง วันละ 16 ชั่วโมง โดยเครื่องสูบน้ำ 1 เครื่องสูบน้ำได้ 0.185 ล้าน ลบ.ม. ต่อวินาที รวมสูบน้ำเข้าอ่างสะสม 12.372 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและกลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ, อำเภอโพธิ์ตาก และอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...