วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานในพิธีมอบธงสัญลักษณ์ครัวเรือน ปลอดภัยจากยาเสพติด ให้กับสมาชิกหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน


วันที่ 17 ก.ค. 63 ที่บ้านกองนาง หมู่ 2 ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ ได้เป็นประธานในพิธีมอบธงสัญลักษณ์รับรองครัวเรือนปลอดภัยจากยาเสพติด ซึ่งชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชน ที่ 2109 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 ส่วนแยก 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้จัดงานนี้ขึ้น โดยมี นายสุพล ขันแก้ว ประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านกองนาง หมู่ 2 กล่าวรายงาน มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกกองทุนแม่ฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี







โดยก่อนเข้าสู่พิธีฯ ได้เดินขบวนแห่ธงสัญลักษณ์ ซึ่งมีการจัดขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่สวยงามสมพระเกียรติ มีชาวบ้านกองนางสวมใส่เสื้อฟ้า และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แต่งเครื่องแบบสีกากี เดินในขบวนจำนวนมาก แห่ธงสัญลักษณ์จากบริเวณเข้าหมู่บ้านไปยังศาลาประชาคมหมู่ที่ 2 ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านกองนาง หมู่ 2 ระยะทางประมาณ 1.30 กม. โดยมีขบวนฟ้อนรำนำหน้าขบวน ซึ่งทุกคนที่มาร่วมพิธี ล้วนมีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่สำคัญนี้ จากนั้นได้มีการประกอบพิธีแลกเงินขวัญถุงพระราชทาน ต่อด้วยพิธีมอบธงกองทุนแม่ของแผ่นดินรับรองครัวเรือนปลอดภัยจากยาเสพติดให้ชาวบ้าน จำนวน 130 คน 130 ครัวเรือน





นายสุพล ขันแก้ว ประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านกองนาง หมู่ 2 กล่าวว่า สถานการณ์ยาเสพติดที่ผ่านมาของหมู่บ้านในพื้นที่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดแนวชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติด เพื่อนำเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่ และยังเป็นทางผ่านเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ทำให้มีกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เยาวชนผู้หลงผิด มีการใช้สารเสพติดเป็นจำนวนมาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเล็งเห็นว่า หากปล่อยให้สถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป คนในชาติจะต้องมีจำนวนผู้ติดาเสพติดเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน สาเหตุมาจากการขาดจิตสำนึก ของกลุ่มคนบางกลุ่ม ที่เกิดความโลภ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน โดยไม่คำนึงถึงอนาคต ของลูกหลานเยาวชนและประเทศชาติ สิ่งที่ตามมาก็คือ งบประมาณของประเทศจำนวนมหาศาล ที่จะต้องนำมาใช้ในเรื่องการปราบปราม การบำบัดผู้เสพ ตลอดจนที่ต้องนำไปดูแลนักโทษคดียาเสพติด ดังนั้นพระองค์จึงทรงได้พระราชทานแนวทางสันติวิธี ในการแก้ไขปัญหา คือ "กองทุนแม่ของแผ่นดิน" เป็นการให้หมู่บ้านหรือชุมชน ดูแลกันเอง เจ้าหน้ที่รัฐ เป็นเพียงผู้ให้คำปรึกษาและให้การสนับสนุน





ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์ท่าน ซึ่งได้จัดตั้งเป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินแล้ว ได้รับพระราชทานเงินขวัญถุง หรือทุนพระราชทาน รวมกับทุนศรัทธา และทุนปัญญา โดยการนำของประธานและคณะกรรมการ ร่วมกับราษฎรในหมู่บ้าน ดำเนินกิจกรรมกองทุนแม่ ให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน โดยใช้หลักการ ชุมชนดูแลชุมชน ใช้มาตรการตามกฎชุมชนเข้มแข็ง มีมาตรการทางสังคม มีการให้อภัยซึ่งกันและกัน นอกจากนั้นยังดำเนินกิจกรรม ด้านเศรษฐกิจพอเพียงควบคู่กันไป จึงทำให้เป็นหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง ปลอดยาเสพติดได้ อย่างยั่งยืน





ในวันนี้ บ้านกองนาง หมู่ที่ 2 ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ได้ผ่านการรับรองครัวเรือนปลอดภัยฯ จากคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 130 ครัวเรือน ปัจจุบันได้ดำเนินการมาถึง ขั้นตอนที่ 9 จาก 10 ขั้นตอน ซึ่งจะเป็นการรับพระราชทานธงรับรองครัวเรือนปลอดภัยจากยาเสพติด ซึ่งผ่านการรับรอง จากคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ว่าเป็นครัวเรือนที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างแท้จริง















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...