วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

หนองคาย - รพร.ท่าบ่อ จัดโครงการผ่าตัดตาต้อกระจก เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

รพร.ท่าบ่อ จ.หนองคาย จัดโครงการผ่าตัดตาต้อกระจก เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสคล้ายวันพระราชสมภพ 28 กรกฎาคม 2566 มีผู้ป่วย 125 คนเข้าร่วมโครงการ

วันที่ 3 ก.ค. 2566 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม ISAN HALL โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ (รพร.ท่าบ่อ) อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายรัฐศาสตร์ ชิดชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการผ่าตัดตาต้อกระจก เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566  ของโรงพบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จัดให้มีขึ้นเนื่องในวโรกาสคล้ายวันพระราชสมภพ 28 กรกฎาคม 2566 โดยมีนายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ เป็นผู้กล่าวต้อนรับ , นพ.ณรงค์ จันทร์เจริญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย เป็นผู้กล่าวรายงาน ร่วมด้วย พญ.ฤดีมน สกุลคู ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ, นพ.อภิรักษ์ ชัยวิรัตนะ ประธานมูลนิธิพิทักษ์ดวงตา(ชัยภูมิ) นายวิทยา พานิชตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮาตาริ อิเลดทริค จำกัด นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 58 และคณะจักษุแพทย์ คณะกรรมการบริหารและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลฯ และประชาชนเข้าร่วมในพิธี





โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จัดทำโดรงการผ่าตัดตาต้อกระจกเฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสครบรอบ 71 พระชันษา เนื่องในวันพระราชสมภพ 28 กรกฎาคม 2566 จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2566 ด้วยข้อมูลจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า โรคตาต้อกระจกเป็นปัญหาที่สำคัญโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ โดยแต่ละปีผู้สูงอายุราว 60,000 ราย ที่มีความเสี่ยงจะเป็นผู้ป่วยตาบอดจากต้อกระจกรายใหม่ และจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ตาอย่างเร่งด่วน 



การจัดทำโครงการนี้นอกจากบรรลุเป้าหมาย เพื่อช่วยเหลือและลดจำนวนผู้ป่วยที่รอคิวผ่าตัดในโรงพยาบาลแล้ว ยังแสดงให้เห็นการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน นำไปสู่การพัฒนาการบริการ ที่จะส่งผลให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการการรักษาได้อย่างมีคุณภาพและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น



สำหรับโครงการผ่าตัดตาต้อกระจกเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากมูลนิธิพิทักษ์ดวงตา(ชัยภูมิ)  คณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 58 และบริษัท ฮาตาริ อิเลดทริค จำกัด มีจำนวนผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการนี้ เป็นผู้ป่วยที่มีปัญหาทางด้านสายตา ได้รับการผ่าตัดและเปลี่ยนเลนส์ จำนวน 125 คน จากทั้งในอำเภอท่าบ่อและใกล้เคียง



นอกจากนี้ คณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 58 ยังได้มอบเงินจำนวน 1,062,500 บาท ให้แก่มูลนิธิพิทักษ์ดวงตา (ชัยภูมิ) เพื่อสนับสนุนโดรงการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ดาต้อกระจก และมอบเงินจำนวน 500,000 บาท ให้แก่มูลนิธิจันทร์เจริญศิริชนะ เพื่อการศึกษา และนอกจากสนับสนุนในโครงการรณรงค์ผ่าตัดตาต้อกระจก เฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้แล้ว คณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 58 ยังเห็นความสำคัญของการดูแลผู้ป่วยไตวายที่ต้องฟอกเลือด จึงมอบเครื่องฟอกไต จำนวน 3 เครื่อง มูลค่า 1,500,000 บาท เพื่อสนับสนุนการดูแลผู้ป่วยไดวายระยะสุดท้ายของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...