วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

หนองคาย - ฝนตกหนักหลายชั่วโมง ทำน้ำท่วมถนนชนบท บ.หนองปลาปาก-บ.จำปาทอง รถเล็กสัญจรลำบาก

อำเภอศรีเชียงใหม่ เกิดฝนตกหนักติดต่อกันนานหลายชั่วโมง ส่งผลให้น้ำท่วมถนนทางหลวงชนบท เส้น 2266 บ.หนองปลาปาก-บ.จำปาทอง ระดับน้ำท่วมสูง 30-40 ซม. รถเล็กสัญจรลำบาก สาหตุพื้นที่เอกชนทำการปิดปากท่อระบายน้ำทำให้น้ำท่วมขังถนน นายกฯหนองปลาปากเร่งแก้ปัญหาติดตั้ง "ท่อซิ่ง"เครื่องสูบน้ำพญานาคสูบน้ำลงคลองส่งน้ำเพื่อการเกษตร ขณะเจ้าของที่เอกชนอ้าง น้ำท่วมที่ของตน ทั้งบ่อปลา ฟาร์มเมล่อนเสียหาย ทนมานาน 3 ปีแล้ว เคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน ทั้งเทศบาล อำเภอ จังหวัด มาเจรจาแก้ป้ญหาร่วมกันแต่ก็เงียบหาย


วันที่ 18 ก.ค. 2566  นายวิลัย จันทร์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาปาก พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นสำรวจถนนทางหลวงชนบท เส้น 2266 บ้านหนองปลาปาก หมู่ที่ 1 กับบ้านจำปาทอง หมู่ที่ 9 ต.หนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย หลังคืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้มวลน้ำที่ไหลหลากมาจากลำห้วยหวายบ้านขุมคำ หมู่ที่ 5  ไหลเอ่อท่วมถนน ระดับน้ำสูง 30 ซม. บางจุดมีน้ำท่วมสูงถึง 40 ซม. เป็นระยะทางกว่า 100 ม. ทำให้รถขนาดเล็กสัญจรด้วยความลำบาก  และไม่สามารถระบายออกสู่ลำห้วยหนองปลาปากได้ เนืองจากติดพื้นที่ของชาวบ้านซึ่งเป็นพื้นที่เอกชน ได้ปิดปากท่อระบายน้ำ เกรงว่าน้ำจะท่วมพื้นที่ของตัวเองได้รับความเสียหาย 






นายวิลัย จันทร์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาปาก  กล่าวว่า น้ำได้ไหลมาตามลำห้วยหวายลงท่วมถนน แต่ไม่สามารถระบายได้ เนื่องจากติดพื้นที่ของชาวบ้านที่เป็นที่เอกชนได้ปิดร่องระบายน้ำเอาไว้ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายไปได้  ทางเทศบาลฯไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากเป็นที่มีเอกสารฯ แต่ทางเทศบาลฯจะดำเนินการติดตั้งท่อซิ่งระบายน้ำออกไปก่อน เพื่อให้รถสัญจรไป-มาอย่างสะดวก หลังจากน้ำลดแล้วก็จะหาวิธีแก้ไขเพื่อให้น้ำไหลลงลำห้วยหนองปลาปาก โดยจะนำท่อซิ่งขนาด 16 นิ้ว 1 เครื่อง มาติดตั้งที่บริเวณริมถนนในการช่วยสูบน้ำออกจากถนนลงคลองส่งน้ำเพื่อการเกษตร ให้ชาวนาที่ต้องการน้ำได้ใช้น้ำทำนา





ทางด้านนายนาวิน ลิ้มมณีประเสริฐ เจ้าของพื้นที่เอกชนที่ถูกกล่าวอ้าง บอกว่า แต่ละปีตนก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังในพื้นที่ 7 ไร่ ไม่สามารถทำอะไรได้เลย ปลาที่เลี้ยงไว้ก็ตาย ฟาร์มเมล่อนก็ได้รับความเสียหาย ผมอดทนมา 3 ปี และได้ร้องเรียนไปหานายกเทศมนตรีทั้ง 3 นายกให้ช่วยมาแก้ไข หรือว่าเจรจามาทำการเปิดท่อ เพื่อให้น้ำไหลตามเดิมเหมือนเก่า แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ ตนและครอบครัวจึงตัดสินใจปิดท่อระบายน้ำตามอำนาจ เอกสารหลักฐานผู้ครอบครองที่ดิน เพื่อที่จะได้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้  อีกอย่างพื้นที่เกษตรของชาวบ้านที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของถนนได้ทำการปลูกสับปะรด  แล้วน้ำที่มีสารเคมีได้ไหลลงมายังบ่อเลี้ยงปลา ทำให้ปลาในบ่อตายหมดบ่อ โรงเรือนที่ปลูกเมล่อนก็ไม่สามารถปลูกได้ ซึ่งปีที่ผ่านมาถูกน้ำท่วมเต็มไปหมด ได้ร้องเรียนไปทั้งเทศบาลฯ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ  ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข  ผมอยากบอกให้ทุกคนได้รู้ได้เห็นความเดือดร้อนของตนมันหนักหนาพอสมควร  แต่ท่าเป็นตัวของของพวกคุณเอง คุณจะแก้ไขปัญหาแบบไหน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...