วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ครูแดงบ้านศิลป์ไทยพาเด็กๆ เข้าค่ายทำนา ขี่ควายชมทุ่ง เรียนรู้กับการสัมผัสวิถีชีวิตชาวนา

ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย จ.หนองคาย จัดกิจกรรม"ค่ายศิลปะการดำนา ขี่ควายชมทุ่ง" เปิดโอกาสให้เด็กในเมืองได้เรียนรู้กับการสัมผัสวิถีชีวิตชาวนา ณ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ห้องเรียนธรรมชาติที่รังสรรค์ไว้ให้เด็กๆ 


วันที่ 22 ก.ค.66 ที่ ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย ตั้งอยู่ภายในบริเวณบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นางศิริพร ขนุนใหญ่  รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำโมง เป็นประธานเปิดกิจกรรม "ค่ายศิลปะการดำนา ขี่ความชมทุ่ง" ประจำปี 2566 โดย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือครูแดง ประธานชมรมฯและเป็นเจ้าของสถานที่ จัดให้มีขึ้นครั้งนี้เป็นค่ายลำดับที่ 79 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ผู้ปกครองของเด็กร่วมพิธีเปิด




ภายหลังพิธิเปิดกิจกรรม ครูแดงพาเด็กๆในเมืองอายุ 5-12 ปี จำนวน 11 คน เรียนรู้กับวิถีชีวิตของชาวนา ด้วยการหาปลาในบ่อเลี้ยงปลาภายบริเวณในบ้านทุ่งศิลป์ฯ ด้วยอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายๆ ในท้องถิ่น เช่น ตึกสะดุ้ง(ยกยอ) และทอดแห ต่อด้วยพาเด็กๆ ไปขี่ควายที่มาร่วมในกิจกรรมจำนวน 2 ตัว มีชื่อว่าเจ้าเพชรสงคราม และเจ้าเพชรยินดี  ของ "สิงห์คำเลาะฟาร์ม" อ.สระใคร จ.หนองคาย ซึ่งควายทั้ง 2 ตัวมีมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท มาให้เด็กๆได้ขี่  โดยเด็กๆ ต่างมีความตื่นตาตื่นใจ กับการที่ได้ขี่ควายเป็นครั้งแรกในชีวิต




จากนั้นครูแดงได้พาเด็กๆ มาที่ทุ่งนาเพื่อสาธิตวิธีปักต้นกล้า ครูแดงบอกว่า "การปักต้นกล้าไม่ใช่ว่ากำต้นปักลงไปในดินเฉยๆ แต่ต้องใช้นิ้วหนึ่งนำ นิ้วหนึ่งกลบดินตามหลัง ไม่อย่างนั้นต้นข้าวจะล้มได้" เมื่อเด็กๆ รู้วิธีทำแล้ว ก็เรียงแถวลงปักต้นกล้าในนา ซึ่งเด็กๆ ได้เล่นดินย่ำโคลนเลอะเทอะกันอย่างสนุกสนาน ที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับเด็กในสมัยนี้



การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เด็กๆ นอกจากจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวนาและธรรมชาติอย่างใกล้ชิด เด็กๆ ยังได้เรียนรู้ถึงคุณค่าและประโยชน์ของการพึ่งพาตนเอง และเข้าใจว่าคนเป็นส่วนหนึ่งและสัมพันธ์กับทุกสิ่งในธรรมชาติ  และนำสิ่งที่ได้สัมผัส ไปวาดภาพระบายสี  เพื่อให้มีความคิดสร้างสรรค์  สร้างจินตนาการ


ทั้งนี้บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง มีเนื้อที่ 19 ไร่เศษ ภายในบริเวณมีการทำการเกษตรสวนผสม ปลูกข้าว ทำนา เลี้ยงปลา และเป็นพื้นที่ศึกษาดูงานของหน่วยงานต่างๆ ควบคู่กับการสอนศิลปะเด็ก หรือ"เกษตรศิลป์" และเป็นสถานที่จัดกิจกรรมค่ายต่างๆ ตามฤดูกาล อาทิ ค่ายศิลปะการดำนา, ค่ายศิลปะการเกี่ยวข้าว, ค่ายศิลปะจับกบไง, ค่ายศิลปะแหย่ไข่มดแดง , ค่ายศิลปะกล้วย...กล้วย และกิจกรรมอื่นๆ สำหรับเด็กอีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นห้องเรียนธรรมชาติที่รังสรรค์ไว้ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้กับการสัมผัสวิถีชีวิต นั่นเอง












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...