วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

เกษตรกรหนองคายปลูกฝรั่งกิมจู-หงเป่าซือ แทนส้มเขียวหวาน พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ขายสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

เกษตรกรหนองคายปลูกฝรั่งกิมจู-หงเป่าซือ แทนส้มเขียวหวาน พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ดูแลง่าย ขายสร้างรายได้ให้ครอบครัวอย่างเป็นกอบเป็นกำ เป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะตลาดสปป.ลาว พร้อมเปิดให้ชมสวนเสาร์-อาทิตย์


ที สวนส้มเจ้าจอมขวัญ บ้านนาโพธิ์ ต.หนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ของนางสาวฤดี พวงจำปา ได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกส้มสายพันธุ์เขียวหนองคาย(เขียวดำเนิน) 2,500 ต้น บนพื้นที่ 40 ไร่ หันมาปลูกฝรั่งสายพันธุ์กิมจู และฝรั่งสายพันธุ์หงเป่าซือ ใช้เวลาในการดูแลเพียง 2 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตและขาย สามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัวอย่างเป็นกอบเป็นกำ เพราะเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะตลาด สปป.ลาว




นางสาวฤดี พวงจำปา กล่าวว่า  เนื่องจากพื้นที่ปลูกส้มน้ำท่วม ทำให้ส้มได้รับความเสียหายจึงต้องปลูกผลไม้ชนิดใหม่ ท่ายังเอาส้มไว้จะต้องใช้ปุ๋ยชีวนะ แต่สวนสัมตรงนี้ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP จึงไม่สามารถใช้ปุ๋ยชีวนะได้  โดยทดลองปลูกฝรั่งดูว่าจะได้ผลหรือไม่ ซึ่งฝรั่งหงเป่าซือ ราคาที่ท้องตลาดอยู่ที่ 70-100 บาทต่อกิโลกรัม มีรสชาติหวาน หอม กรอบ อร่อย เนื้อในสีแดง การดูแลรักษาก็ดูแลง่าย โดยใช้กระดาษห่อเพื่อรักษาผิวของฝรั่งไม่ให้โดนแสงแดด จะทำให้ผลดูออกมาสวย ซึ่งฝรั่งหงเป่าซือและกิมจู ใช้ระยะเวลาในการปลูกที่ไม่นาน เพียง 2 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวและขายได้ แตกต่างจากปลูกส้ม หลังออกช่อดอกจนเริ่มมีผลลูกเล็ก จะใช้เวลาดูแลนานกว่า 8 เดือน จึงสามารถเก็บเกี่ยวและขายได้



นางสาวฤดี บอกต่อว่า ส่วนตลาดที่ต้องการ ก็มีทั้งขายหน้าสวน ส่งลูกค้าในจังหวัดและยังเป็นที่ต้องการของตลาด สปป.ลาว เป็นอย่างมาก ซึ่งจะรับซื้อทั้งหมด โดยฝรั่งหงเป่าซือ จะขายอยู่ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนฝรั่งกิมจู จะขายอยู่ที่ 35 บาทต่อกิโลกรัม หรือ 3 กิโลกรัม 100 บาท ซึ่งตอนนี้การตลาดดีมาก อยากให้มีบรรยากาศเหมือนการเก็บส้มเหมือนเดิม โดยจะเปิดสวนให้ผู้สนใจเข้ามาเยี่ยมชมได้ในวันเสาร์ - วันอาทิตย์ แต่ตอนนี้ที่สวนมีฝรั่งหงเป่าซือ เพียงแค่ร่องเดียว ที่เหลือก็เป็นฝรั่งกิมจู ซึ่งฝรังหงเป่าซือ ได้ทำการทดลองปลูกเริ่มแรก 30 ต้น เนื่องจากเกรงว่าจะปลูกแล้วไม่ติด แต่ปัจจุบันได้ขยายเพิ่ม รวมกว่า 600 ต้น ส่วนฝรั่ง"กิมจู" มีทั้งหมด 1,200 ต้น นอกจากนี้ในพื้นที่ยังได้ปลูกผลไม้หลายชนิด อาทิ กล้วย 3 สายพันธุ์ (กล้วยหอม ,กล้วยน้ำว้ากำแพงเพชร , กล้วยน้ำว้าปทุมฯ) , ลิ้นจี่ ,สัมโอทับทิมสยาม , อโวคาโด ,  มะม่วงเบา 200 ต้น , ชมพู่หวาน , มะพร้าวน้ำหอม และต้นสะแก  หากท่านใดสนใจที่จะชมสวน โทรฯสอบถามได้ที่เบอร์ 099-635-1945









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...