วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562

พุทธศาสนิกชนครึ่งหมื่น ร่วมพิธีเปิดงานฉลองอุโบสถ ผูกพัทธสีมา ปิดทอง ตัดหวายลูกนิมิต วัดพระธาตุบังพวน จ.หนองคาย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง


วันที่ 2 ธ.ค. 62 ที่วัดพระธาตุบังพวน อำเภอเมืองหนองคาย  ได้ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์  และพิธีเปิดงานฉลองอุโบสถ ผูกพัทธสีมา ปิดทอง ตัดหวายลูกนิมิต เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมีนายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีพระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีนายยรรยง พรมศร รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองหนองคาย กล่าวรายงาน ภายในงานได้มีพิธีบวงสรวงเทพเทวดา บูชาฤกษ์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีบวชชีพราหมณ์  ปฏิบัติธรรม และสวดพุทธาภิเษกตลอดทั้งคืน  มีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมกว่า 5,000 คน




วัดพระธาตุบังพวน เป็นพระธาตุเจดีย์เก่าแก่ สร้างมาแต่สมัยอาณาจักรล้านช้าง มีสถูปเจดีย์ทรงเรือนปราสาทสี่เหลี่ยมเป็นองค์ประธาน มีชื่ออยู่ในศิลาจารึกว่า “พระธาตุบางพวนวรเจดีย์ศรีสัตตมหาทาน” ภายในวัดมีกลุ่มพระธาตุต่าง ๆ อีก 15 องค์ มีวิหาร 3 หลัง อุโบสถมหาอุตต์ 1 หลัง มีสระน้ำเป็นบ่อน้ำโบราณที่ศักดิ์สิทธิ์ใช้ในราชสำนักล้านช้างโบราณ จนถึงในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 มีพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ถวายถึง 5 ครั้ง มีโบราณสถานอีกกลุ่มอยู่ภายในบริเวณเดียวกันเรียกว่า “สัตตมหาสถาน”  ปัจจุบันมี พระครูภาวนาเจติยาภิบาล (ทวี มหาวีโร) เป็นเจ้าอาวาส




การก่อสร้างพระอุโบสถ ได้ดำเนินการก่อสร้างวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2547  พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จเป็นองค์ประธานวางศิลาฤกษ์อุโบสถจัตุรมุขหลังใหม่วัดพระธาตุบังพวน และดำเนินการก่อสร้างมาโดยลำดับ จนแล้วเสร็จสามารถเป็นสถานที่ประกอบพิธีทำสังฆกรรมของพระสงฆ์ได้ รวมระยะเวลาในการก่อสร้าง 15 ปี งบระมาณ 35,000,000 บาท ได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2559 และประกอบพิธีปักเขตพระราชทานวิสุงคามสีมา ในวันนี้ ( 2 ธันวาคม 2562)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...