วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ชาวบ้าน และพนักงานบริษัทในอ.สระใคร จ.หนองคาย บุกร้องศูนย์ดำรงธรรมช่วยติดตามเท้าแชร์โกงแชร์และค่าทองคำ หอบเงินหนีมูลค่าความเสียหายกว่า 11 ล้านบาท

วันที่ 24 ส.ค. 63 ชาวบ้านและพนักงานบริษัทใน อ.สระใคร จ.หนองคาย นำหลักฐานเข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย ให้ช่วยเหลือโดยกล่าวหาว่าได้ถูก น.ส.ปริศนา  คำจันทร์โท อายุ 31 ปี  ซึ่งเป็นเท้าแชร์หลอกลวงให้ร่วมเล่นแชร์ชื่อ “แชร์บ้าน ป.ปลา”ด้วยการเชิญชวนผู้ที่สนใจให้นำเงินมาร่วมลงทุน และให้ผลประโยชน์ตอบแทน เช่น หากใครร่วมลงทุนวงเงิน 5,000 บาท  ก็จะได้รับผลตอบแทน 6,000 บาท ซึ่งเป็นผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูง จึงจูงใจให้หลายคนหลงเชื่อ นำเงินมาร่วมเล่นแชร์ตั้งแต่รายละหลักห้าพันไปจนถึงหลักหมื่น แต่สุดท้ายก็ถูกเท้าแชร์หลอกโกงเงินสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จากข้อมูลพบว่ามีผู้หลงเชื้อทั้งพนักงานบริษัทและประชาชนทั่วไปในอำเภอสระใคร ตกเป็นเหยื่อร่วมเล่นแชร์บ้าน ป.ปลา ดังกล่าวจำนวนกว่า 30 คน รวมทั้งยังมีการชักชวนเพื่อนในที่ทำงานด้วยกัน หลอกให้ร่วมลงทุนทองคำรูปพรรณ สุดท้ายก็เผ่นหนี รวมมูลค่าความเสียหายเป็นเงินกว่า 11 ล้านบาท    


ผู้เสียหายจากการถูกโกงแชร์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ถูกเท้าแชร์ซึ่งเป็นคนรู้จักกันเชิญชวนร่วมลงทุนของหลายๆ คน ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท มีผู้เสียหายประมาณกว่า 30 คน ในลักษณะชักชวนการเล่นแชร์ การลงทุน และก็มีการช่อโกงกันขึ้น เรื่องเกิดขึ้นเมื่อประมาณวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตอนนี้ก็มีหมายจับออกมาเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวในรูปคดี  การร่วมลงทุนแชร์ในลักษณะร่วมลงทุน 5,000 บาท จะได้ค่าตอบแทน 6,000 บาท และก็จะมีเพิ่มมูลค่าไปเลื่อยๆ  จาก 5,000-10,000 บาท และจะมีค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นตามมูลค่าในการลงทุน แรกๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร จากนั้นก็ค่อยๆ หายไป ตอนนี้เขาก็ได้บล็อกตัวเองในทุกช่องทางแล้ว




ส่วนทางด้านผู้เสียหายที่ถูกโกงให้ร่วมลงทุนทองรูปพรรณ เปิดเผยว่า ผู้ที่โกงค่าทองนั้นเป็นพนักงานบริษัททำงานอยู่ที่เดียวกัน  แรกๆ มีการผ่อนทองรูปพรรณอยู่ที่ 2 สลึงถึงหนึ่งบาท  โดยตกลงผ่อนทองกันในลักษณะยินยอมทั้งสองฝ่ายโดยไม่มีสัญญาต่อกัน เนื่องจากไว้เนื้อเชื่อใจกันเนื่องจากทำงานมาด้วยกัน 3-4 ปี หลังๆ เริ่มจะขอผ่อนในปริมาณมากขึ้น อาจจะเป็นครั้งละ 5 บาท โดยเขาได้สร้างสตอรี่ของตัวเองมาว่า เขามีเงินในบัญชี โดยเอาบัญชีมาให้ดูว่ามีเงินอยู่ 7 แสนหรือเกือบล้าน และก็ทำการซื้อที่ดินไปเมื่อวันที่ 15 กรกฏาคม มูลค่า 320,000 บาท ก็เลยไว้เนื้อเชื่อใจเขา ก็เลยทำการปล่อยผ่อนไป โดยจะเป็นคนออกทองให้เขาผ่อน โดยตกลงกันไว้ว่า เช่น ผ่อนเท่านี้ได้ดอกเท่าไหร่ก็มาแบ่งกัน อาจจะ 1 อาทิตย์ หรือ 15 วัน หรือ 1 เดือนเราก็เอาเงินดอกมาแบ่งกัน กระทั้งเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ได้ทำการหลบหนีพร้อมกับลบเฟสของตัวเอง ขาดการติดต่อและปิดโทรศัพย์ ตนเองจึงเดินทางเข้าแจ้งความ มูลค่าน้ำหนักทองที่ไม่ได้ส่งจ่ายมาประมาณ 30 บาท เสียหายกว่า 810,000 บาท

เบื้องต้นทางศูนย์ดำรงธรรมก็ได้รับเรื่องร้องไว้ พร้อมจะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายตามที่ผู้เสียหายเข้าร้องเรียนดังกล่าวต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...