วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ลูกเสือสามัญโรงเรียนอนุบาลดอนไผ่ ชนะเลิศการประกวดระเบียบแถวกองลูกเสือสามัญระดับจังหวัด 2 ปีซ้อน นำความยินดีและภาคภูมิใจมาสู่โรงเรียน


วันที่ 19 ส.ค. 63 ที่สนามกีฬาโรงเรียนอนุบาลดอนไผ่ ต.โพนทอง อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย กองลูกเสือสามัญ เนตรนารี ลูกเสือสำรอง และผู้บังคับบัญชาลูกเสือโรงเรียนอนุบาลดอนไผ่ จัดพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม หลังได้รางวัลชนะเลิศการประกวดระเบียบแถวกองลูกเสือสามัญ เป็นปีที่ 2 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดหนองคาย และได้เป็นตัวแทนของจังหวัดเข้าประกวดในระดับประเทศ โดยมี นายสมควร ใจซื่อ นายอำเภอโพธิ์ตาก เป็นประธานในพิธีสวนสนามฯ มีนายทวีศักดิ์ เสนาคำ ครูโรงเรียนอนุบาลหนองคาย(กรรมการการแข่งขัน) จากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดหนองคาย, นายประมุข ไทยเสถียร ผอ.สวท.หนองคาย, นายธีระวัฒน์ วันวาสี นายก อบต.โพนทอง และคณะกรรมการสถานศึกษาฯ ร่วมพิธีฯ





นายพรเทพ รัตนติสร้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลดอนไผ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) หนองคาย เขต 1 กล่าวว่า ในการประกวดระเบียบสวนสนามของโรงเรียนอนุบาลดอนไผ่นั้น ทางโรงเรียนได้รางวัลที่ 1 เป็นปีที่ 2 ปีที่ผ่านมา คือปี 2562 นั้นโรงเรียนอนุบาลดอนไผ่เป็นตัวแทนของจังหวัดหนองคายในการเข้าร่วมประกวดสวนสนามระดับภาคที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งปีนี้ ปี 2563 ทางโรงเรียนได้เป็นตัวแทนของจังหวัดหนองคาย ในกองลูกเสือสามัญเข้าร่วมการแข่งขันในระดับประเทศที่กรุงเทพมหานคร แต่ปีนี้เนื่องจากเกิดโรคระบาดโควิด-19 จึงมีคำสั่งจาก สลช.(สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ) ให้ส่งคลิปวีดีโอเข้าไปร่วมการแข่งขัน ไม่ต้องนำเด็กเข้าไป นี่คือความภาคภูมิใจของพวกเราชาวอนุบาลดอนไผ่





ในเกณฑ์การประกวดนั้นคือ ให้โรงเรียนใน สพป. และ สพม. ส่งทีมเข้าประกวดการแข่งขันได้ โดยแยกประเภท ลูกเสือสามัญ สมัญรุ่นใหญ่ วิสามัญ และลูกเสือสำรอง ซึ่งทางโรงเรียนได้ส่งเข้าประกวดรุ่นลูกเสือสามัญไปทาง สพป.หนองคาย เขต 1 จากนั้น สพป. ก็จะส่งไปยังสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ที่เป็นแม่งานจัดการแข่งขันทั้งหมด ตามหลักการแล้ว จากที่ตนเองมีประสบการณ์ในนำกองลูกเสือเข้าร่วมการประกวดไปแล้วทั้งหมด 6 ครั้ง คือต้องผ่านการชนะเลิศที่จังหวัดหนองคายก่อน เมื่อชนะเลิศแล้วก็จะได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานลูกเสือจังหวัดหนองคาย สมทบค่ารถเพื่อนำเด็กนักเรียนเข้าไปแข่งขันที่กรุงเทพฯ โดย สลช. เป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน ก่อนวันที่ 1 กรกฏาคม เพื่อคัดตัวแทนอันดับ 1 ในแต่ละรุ่นไปเดินสวนสนามต่อหน้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว





ผอ.พรเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมวันนี้ถือว่าเป็นการประเมิณกิจกรรม ทบทวนคำปฏิญานและสวนสนามของลูกเสือของโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนเรานอกจากจะฝึกลูกเสือสามัญแล้ว ก็ยังฝึกเนตรนารีสามัญ ลูกเสือสำรอง และเนตรนารีสำรอง ตอนนี้เราได้ทำกิจกรรมสัญลักษณ์และระเบียบแถวสวนสนาม ต่อจากนี้ไปเราจะร่วมบำเพ็ญประโยชน์จิตอาสาในชุมชน เช่น ในงานฌาปนกิจศพ โดยเอาเด็กไปช่วยในการเสริฟน้ำ ไปดูแลความสะอาด เก็บขยะช่วยชุมชน  และที่จะทำต่อไปก็คือโครงการเกี่ยวกับคุณธรรม โดยฝึกให้ลูกเสือเป็นผู้นำทางศาสนา โดยนำสวดมนต์ไหว้พระ กิจกรรมเกล่าคำปฏิญาณต่างๆ นี่คือเป้าหมายต่อไป จากนั้นจะเป็นกิจกรรมวิชาการ ซึ่งในการแข่งขันศิลปะหัตถกรรมนักเรียนนั้นจะมีกิจกรรมที่ลูกเสือนั้นทำได้คือ การแข่วขันกิจกรรมแผนที่เข็มทิศ และการแข่งขันโยนบอลและทรงตัว ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้มีในหลักสูตรอยู่แล้ว เราสามารถพัฒนาให้ลูกเสือเราก้าวไปสู่ตรงนั้นได้ในอนาคต และในสมัยรัชกาลที่ 10 นี้ พระองค์ท่านมีความประสงค์ให้เด็กนักเรียนมีระเบียบวินัย รักสถาบันทั้ง 3 สถาบัน เพราะฉะนั้นกิจกรรมลูกเสือเป็นกิจกรรมในการส่งเสริมความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ที่เยาวชนไทยต้องปฏิบัติ ตอบสนองกับคุณธรรม 12 ประการด้วย















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...