วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย จ.หนองคาย จัดนิทรรศการ "ศิลปะกลางทุ่งนา" นำศิลปะชั้นครูมาจัดแสดงกลางทุ่งนา ที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติและสวนเศรษฐกิจพอเพียง

วันที่ 20 พ.ย. 63 ที่บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ (ครูแดง บ้านศิลป์ไทย) ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิบป์ไทย จ.หนองคาย พร้อมศิลปินชั้นครู จัดงานนิทรรศการ "ศิลปะกลางทุ่งนา" โดยมี ผศ.วิรัตน์ ไม้เจริญ ผู้เขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสภวัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) จ.หนองคาย เป็นประธานเปิดงานฯ และมอบภาพวาดระบายสี ชื่อว่า "พญานาคราช" ที่ ผศ.วิรัตน์ ไม้เจริญ นำน้ำจากบ่อน้ำที่คำชะโนด จ.อุดรธานี มาเป็นส่วนผสมสีอะคริลิคของการวาดภาพ มอบให้แก่ผู้ที่ประมูลได้




ในงานมีการแห่ขบวนแขกรับเชิญ ร่วมเปิดป้ายนิทรรศการฯ และพาเดินชมผลงานศิลปะชั้นครู ที่นำผลงานศิลปะมาจัดแสดงบนพื้นที่ต่างๆ ที่ไม่ได้อยู่ในแกลเลอรีห้องสี่เหลี่ยม แต่เป็นแปลงผัก ร่องสวน นาข้าว ภายในบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ซึ่งครูแดง บ้านศิลป์ไทย ได้จัดการพื้นที่ 19 ไร่เศษ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในการหลอมรวมหลายๆ สิ่งอย่างเอาไว้ด้วยกัน ทั้งการเกษตร สถาปัตยกรรม ธรรมชาติ ตลอดจน วิถีชีวิต อัตลักษณ์ชุมชน ควบคู่กับงานศิลปะ ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง




ครูแดง บ้านศิลป์ไทย กล่าวว่า ศิลปะเป็นศาสตร์แห่งความงามที่มีคุณค่าของความงดงาม ผลงานของมนุษย์ที่มีจุดมุ่งหมายการสร้างสรรค์และแสดงออกถึงความงาม เพื่อตอบสนองความต้องการทางด้านจิตใจของมนุษย์ ให้มนุษย์มีอารมณ์เพลิดเพลิน ร่าเริง แจ่มใส มีความสุขแห่งชีวิตอย่างแท้จริง อำเภอท่าบ่อร่วมกับบ้านศิลป์ไทยได้มองเห็นความสำคัญของศิลปะและวัฒธรรมของชุมชนเพื่อชุมชน  จึงจัดแสดงนิทรรการ "ศิลปะกลางทุ่งนา" ขึ้นในระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2563 เพื่อให้เด็กและเยาวชน รวมถึงผู้ที่สนใจได้เยี่ยมชมนิทรรศการศิลปะ จิตรกรรมกลางทุ่งนา ที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติและสวนเศรษฐกิจพอเพียง  เกษตรศิลป์ มีทั้งเกษตรและศิลปะที่บูรณาการกันอย่างลงตัว




การจัดนิทรรศการนั้นส่วนใหญ่จะใช้สถานที่ในการจัดแสดงในห้อง ในโรงแรม ในโรงเรียน ในหอศิลป์และในอาคารต่างๆ แต่งานนี้จัดแสดงกลางทุ่งนา ให้ผู้สนใจงานศิลปะในชุมชนได้เข้าถึงผลงานศิลปะและวัฒนธรรมที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ ซึ่งมีจิตรกรรมที่หลากหลายรูปแบบจากครู- อาจารย์ ที่มีผลงานฝีมือชั้นครูและศิลปินผู้มีใจรักงานศิลปะ  รวมถึงผลงานอันบริสุทธิ์ของเด็กและเยาวชนอีกด้วย












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...