วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

จ.หนองคายน้ำโขงลด ชาวบ้านริมฝั่งโขงลงปลูกมันแกวและปลูกผักริมตลิ่งตามวิถีชาวบ้าน สร้างรายได้เสริมหลังฤดูเก็บเกี่ยว

 

ระดับแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคายในช่วงนี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดสันทรายริมฝั่งโขงหลายแห่ง โดยเฉพาะที่บ้านหัวทราย หมู่ 12 ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย มีสันทรายริมฝั่งกว้างกว่า 500 ไร่ ชาวบ้านในพื้นที่หันมาทำอาชีพเสริม หลังหมดฤดูทำนาแล้ว ด้วยการปลูกมันแกว หรือภาษาท้องถิ่นเรียกว่า "มันเพา" และปลูกผักตามวิถีชาวบ้านที่อยู่ริมฝั่งโขง เพื่อขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว สามารถสร้างความเป็นอยู่ที่ดี ไม่ขัดสนให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้



นางหนูกาญ เมืองพวน อายุ 43 ปี เกษตรกรที่อาศัยอยู่ริมฝั่งโขงบ้านหัวทราย ได้ใช้เวลาว่างจากการทำนา หันมาปลูกมันแกวหรือมันเพาขาย ซึ่งสืบทอดมาจากรุ่นพ่อแม่มานานกว่า 30 ปี  กล่าวว่า หลังจากหมดฤดูทำนาในช่วงออกพรรษาของทุกปี จะใช้โอกาสช่วงที่แม่น้ำโขงลดลงหรือช่วงปลายฝนต้นหนาว ปลูกมันแกวหรือมันเพาขายสร้างรายได้ แต่ละปีสามารถสร้างรายได้ให้กับตนและครอบครัวอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะปีนี้ราคาข้าวตกต่ำ ขายไม่ได้ราคา จึงต้องเก็บข้าวไว้กินเอง ก็มีแต่มันแกวที่จะสร้างรายได้ให้กับครอบครัว เพราะมันแกวปลูกง่าย ปลูกแค่ 3 เดือนก็สามารถเก็บผลผลิตขายได้ทันที แต่ละปีจะมีพ่อค้าแม่ค้าคนกลางมารับไปขายทั้งขายในพื้นที่และส่งขายในตลาดต่างพื้นที่ในราคามัดละ 20-100 บาทตามขนาด หรือขายส่งทั่วไปกิโลกรัมละ 15 บาท หลังหมดมันแกว ก็เริ่มปรับพื้นที่ปลูกข้าวโพด เพื่อขายให้กับโรงงานในพื้นที่ แต่ละปีจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 25,000 บาท เกษตรกรบางรายปลูกทั้งมันแกว ข้าวโพด และถั่วลิสง ขาย ได้เงินปีละ 50,000 บาท 



เช่นเดียวกับนายทันญา โพธิ์สะฮาด อายุ 52 ปี เกษตรกรปลกผักริมโขงบ้านหัวทราย  กล่าวว่า ตนได้ปลูกผักบริเวณริมแม่น้ำโขงเป็นปีแรก เนื่องจากข้าวขายไม่ได้ราคา จึงไม่นำข้าวไปขาย แต่ตนมีภาระต้องส่งลูกที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือหนองคาย ถึง 2 คน ต้องหารายได้โดยลงมือปลูกผักริมฝั่งโขง เลือกปลูกเฉพาะผักที่เป็นความต้องการของตลาด  เช่น มะเขือเทศสีดา สำหรับใส่ส้มตำ, ถั่วฝักยาว, หน่อไม้ฝรั่ง, ฟักทอง กระเทียม หอม ซึ่งหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ ก็เริ่มจองพื้นที่ริมโขงทำการขุดดินลงปุ๋ยคอก แบ่งแยกเป็นแปลงๆ จากนั้นนำเมล็ดพันธุ์ผักมาหว่านลงแปลงปลูกที่เตรียมไว้ พอเริ่มเติบโตเป็นใบขึ้นก็นำปุ๋ยมูลใส้เดือน ปุ๋ยหมักชีวภาพมาบำรุงต้นผัก ที่ทำอย่างนี้เพราะนอกจากจะปลูกขายแล้ว ผักที่ปลูกก็จะเก็บไว้กินในครอบครัวอีกด้วย ที่เลือกพื้นที่ริมโขงปลูกผัก ก็เพราะพื้นที่ริมโขงแห่งนี้ จะปลูกผักอะไรก็ได้ผลผลิตที่สวยงาม ปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลยาก ถ้าไปปลูกตามท้องไร่ท้องนาก็จะเจอปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องการขาดแขลนน้ำ เรื่องความไม่อุดมสมบูรณ์ของดินบ้าง การปลูกพืชริมโขงไม่ต้องใช้การดูแลมาก 3-4 วัน ถึงจะรดน้ำที ดินในบริเวณนี้ชุมชื่น เป็นทรายบนดินเหนียว โปร่งไม่แน่น จนเกินไป 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...