วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สนง.ทกจ.อุดรธานี จัดกิจกรรม ปั่น 2 ขา 2 ล้อ 2 น่อง ท่องเมืองมรดกโลก เพื่อเป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวจากการได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และอีกทั้งยังเป็นการยกระดับกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวและกีฬาของจังหวัดอุดรธานีสู่สากล

นางบำเพ็ญพร สุริยกมล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานี บูรณาการร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุดรธานี และชมรมจักรยานจังหวัดอุดรธานี ได้ดำเนินการจัดโครงการส่งเสริมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวและกีฬา "ปั่น 2 ขา 2 ล้อ 2 น่อง ท่องเมืองมรดกโลก" โดย  มีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  เป็นประธานเปิดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้โครงการส่งเสริมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวและกีฬา "ปั่น 2 ขา 2 ล้อ 2 น่อง ท่องเมืองมรดกโลก"  สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวจากการได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และอีกทั้งยังเป็นการยกระดับกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวและกีฬาของจังหวัดอุดรธานีสู่สากล. เพื่อการออกกำลังกายให้มีสุขภาพที่ดี เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์ส่งเสริมการปั่นจักรยาน และเพื่อเป็นการส่งเสริมประชาสัมพันธ์แหล่งโบราณคดีบ้านเชียงและแหล่งศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านชุมชนบ้านเชียง ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวซึ่งเป็นมรดกโลกที่อยู่ภายในจังหวัดอุดรธานีเพื่อดึงดูดประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมการดำเนินวิถีชีวิตของชุมชนบ้านเชียงและพักผ่อนในพื้นที่  

             




ด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  กล่าวว่า ขอขอบคุณหน่วยงาน องค์กร ทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้องที่เล็งเห็นความสำคัญของกิจกรรมการออกกำลังกาย โดยใช้โครงการส่งเสริมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวและกีฬา "ปั่น 2 ขา 2 ล้อ 2 น่อง ท่องเมืองมรดกโลก"เป็นสื่อเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวได้มีกิจกรรมได้พบปะสร้างสัมพันธไมตรีอันดีซึ่งกันและกัน และเป็นการส่งเสริมยกระดับการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงเป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญที่ทำให้รับรู้ถึงการดำรงชีวิตในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปกว่า 5,000 ปีแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่มีพัฒนาการหลายๆด้าน โดยเฉพาะด้านความรู้ความสามารถหรือภูมิปัญญา อันเป็นเครื่องมือสำหรับช่วยให้ผู้คนสามารถดำรงชีวิตและสร้างสังคม-วัฒนธรรมของมนุษย์ได้สืบเนื่องต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนานด้วยเหตุนี้องค์การยูเนสโก จึงได้ขึ้นบัญชีแหล่งวัฒนธรรมบ้านเชียงไว้เป็นมรดกโลก อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวซึ่งเป็นมรดกโลกและเป็นการส่งเสริมยกระดับการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมจังหวัดอุดรธานี





สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การแบ่งกลุ่มนักปั่นจักรยาน ออกเป็น 6 กลุ่ม โดยให้นักปั่นแต่ละกลุ่มเข้าศึกษาแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านชุมชนบ้านเชียง จำนวน 6  ฐาน ฐานที่ 1  การใช้ดินดำทำลูกปัดแบบโบราณและปั้นหม้อ ฐานที่ 2 การย้อมผ้าคราม ฐานที่ 3 ชมบ้านไทพวน ฐานที่ 4 การทำพวงกุญแจ ร้อยดอกไม้ ฐานที่ 5 ฐานการย้อมผ้าโคลนคราม (บ้านดงเย็น) และฐานที่ 6 ฐานอุโบสถดอกบัวกลางน้ำ  นอกจากนั้น ช่วงรับประทานอาหารกลางวัน ยังได้จัดเตรียมอาหารเพื่อการท่องเที่ยวของชุมชนท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี  เพื่อให้นักปั่นได้รับประทานเป็นอาหารจากชุมชน อาหารจากชุมชนบ้านเชียง  ตำบลบ้านเชียง อำเภอหนองหาน   อาหารจากชุมชนกุดหมากไฟ ตำบลกุดหมากไฟ อำเภอหนองวัวซอ อาหารจากชุมชนนาดี ตำบลนาดี อำเภอหนองแสง   อาหารจากชุมชนโนนสวรรค์ ตำบลท่าลี่  อำเภอกุมภวาปี  นอกจากนั้น ทางสมาคมหลวงปู่เครื่อง อำเภออุทุมพรวิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ยังได้สนับสนุนนางรำมาร่วมกิจกรรมและศึกษาดูงานในครั้งนี้ด้วย

































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...