วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2563

พุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ ร่วมประกอบพิธีตอกเสาเข็มแกนกลางเพื่อสร้างเจดีย์แม่ของ-คงคา วัดโนนพระแก้ว อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย

วันที่ 3 ต.ค. 63 ที่วัดโนนพระแก้ว หมู่ 7 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้มีการประกอบพิธีพราหมณ์อ่านโองการกล่าวบูชาฤกษ์ บูชาเทวดาอัฏฐทิศและสิ่งศักดิ์สิทธ์ เพื่อเบิกฤกษ์ในพิธีตอกเสาเข็มแกนกลางเจดีย์แม่ของ-คงคา โดยมี นายวรรณพล ต่อพล ปลัดจังหวัดหนองคาย ประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูปเทียนพระรัตนไตรและจุดเทียนพระพุทธมนต์ มีพระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย (ม) เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  ประกอบพิธีเจิมเสาเข็มแกนกลางและโปรยรัตนชาติ โดยมีพระเถราจารย์ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตในการสร้างเจดีย์แม่ของ-คงคา ทั้ง 4 ทิศ และมีนายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพุทธศาสนิกชนร่วมประกอบพิธีจำนวนมาก




พระเมธีปริยัติธาดา เจ้าคณะอำเภอท่าบ่อ เจ้าอาวาสวัดโนนพระแก้ว กล่าวว่า เจดีย์แม่ของ-คงคา เป็นเจดีย์ที่จำลองมาจาก "พระธาตุหลวงเวียงจันทน์" มีความสูง 32 เมตร ซึ่งมีขนาดที่เล็กกว่าองค์จริงที่นครหลวงเวียงจันทน์ โดยสร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมใจของประชาชนทั้งสองประเทศ จึงได้ตั้งชื่อว่า "เจดีย์แม่ของ-คงคา" โดยเมื่อสร้างเสร็จแล้วก็จะนำพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศเมียนม่า บรรจุไว้ในเจดีย์ฯ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มากราบไหว้สักการบูชา โดยนอกจากจะสร้างเจดีย์ฯแล้ว ทางวัดฯ ยังมีโครงการที่จะพัฒนาในปี พ.ศ. 2561-พ.ศ 2570 ประกอบด้วย โครงการสร้างอุโบสถ, โครงการสร้างวิหาร, โครงการสร้างซุ้มประตูทางเข้าวัด และโครงการต่อเติมรั้วคอนกรีตเสริมเหล็กกั้นเขตแดน ต่อไป

































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...