วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2563

โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จัดกิจกรรม“วันครอบครัวของเด็กพิเศษ รพร.ท่าบ่อ” ประจำปีงบประมาณ 2563

วันที่ 4 ต.ค. 63 ที่ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง หมู่ 3 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย แพทย์หญิงชลดา ฤทธิ์วีระเดช  กุมารแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ เป็นประธานเปิดกิจกรรม“วันครอบครัวของเด็กพิเศษ รพร.ท่าบ่อ” ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยมีนางสาวจุฑามาศ  เหล่าไพบูลย์ นักจิตวิทยา โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ กล่าวรายงาน มีครูแดง บ้านศิลป์ไทย ครูเบิ้ม เติมศิลป์ และครูสดใส ครูศิลปะโรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ ร่วมให้การต้อนรับพร้อมพาเด็กและผู้ปกครองเดินเยี่ยมชมสวนในบ้านทุ่งศิลป์ครูแดงและสอนวาดภาพระบายสี




นางสาวจุฑามาศ  เหล่าไพบูลย์ นักจิตวิทยา โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ กล่าวว่า เมื่อกล่าวถึงปัญหาเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า หรือเด็กพิเศษ ในสังคมไทยนั้น ยังเป็นปัญหาสำคัญที่ควรจะต้องได้รับการแก้ไขและดูแลอย่างถูกวิธี ในเด็กปฐมวัยถือเป็นช่วงวัยที่สมองกำลังมีการพัฒนา ครอบคลุมถึงพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ จึงควรได้รับการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจอย่างถูกวิธี  สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้สร้างโปรแกรม THAI Model (Thai Home-based Autism Intervention Model) เพื่อช่วย ผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก เด็กพิเศษ ที่บ้าน ผ่านการเล่นและกิจวัตรประจำวันในครอบครัว ซึ่งตัวโปรแกรมจะเน้นความสัมพันธ์ในเรื่องความผาสุกของครอบครัว THAI Model เน้นการสอนเทคนิควิธีการต่างๆ ในการสร้างความสัมพันธ์ สร้างแรงจูงใจให้เด็กเกิดการอยากเรียนรู้ที่บ้านได้  



คลินิกพัฒนาการเด็กในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ เป็นคลินิกที่ทำงานร่วมกันเป็นสหสาขาวิชาชีพ มีทั้งพยาบาล นักจิตวิทยา และนักกิจกรรมบำบัด เพื่อมุ่งเน้นให้เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า ได้มีการพัฒนาได้ดีขึ้นตามศักยภาพของเด็กแต่ละบุคคล และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อเป็นโรงพยาบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมทำการวิจัยโครงการ THAI Model ร่วมกับสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงทางโรงพยาบาลได้รับเงินสนับสนุนจาก “ครูปาน” ครูสมนึก คลังนอก ศิลปินนักวาดภาพประกอบที่มีชื่อเสียง ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาเด็กพิเศษที่อยู่ในต่างจังหวัด เพื่อใช้ในกิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการเด็กพิเศษและครอบครัว ทั้งนี้เพื่อเพิ่มสัมพันธภาพในครอบครัวเด็กพิเศษ การมีกิจกรรมร่วมกันนอกบ้าน จะช่วยลดภาวะความเครียดของผู้ปกครองที่ต้องเลี้ยงดูเด็กในบ้านตลอดเวลา และมีกิจกรรมเสริมทักษะให้เด็กพิเศษ จึงได้จัด  “วันครอบครัวของเด็กพิเศษ รพร.ท่าบ่อ”  ให้กับผู้ปกครองและเด็กพิเศษให้ใช้เวลาร่วมกัน ในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ทั้งการเล่านิทาน การใช้ศิลปะระบายสี และการเดินชมสวนตามเส้นทางธรรมชาติ เป็นการพัฒนาการเด็กทั้งทางร่างกาย อารมณ์และจิตใจ การจัดงานมีเด็กอายุ 1 ปี – 7 ปี และผู้ปกครองจำนวน 10 ครอบครัวร่วมกิจกรรมในครั้งนี้














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...