วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ผวาเสือ! ฝ่ายปกครองอำเภอศรีเชียงใหม่ จนท.ป่าไม้ ระดมทีมตรวจร่องรอยเสือ หลังผู้ใหญ่บ้านเห็นเสือตัวใหญ่เท่าเอวเต็มตาขณะจะออกไปกรีตยาง พบรอยเท้าแต่ต้องพิสูจน์อย่างละเอียด เตือนชาวบ้านเพิ่มความระวัง พร้อมจัดชุดลาดตระเวนดูแล

วันที่ 21 ต.ค.63 นายจรัล กลางประดิษฐ ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย พร้อมด้วย นายเอกพิสิฐ ธีรนันท์ภาคิน ปลัดอำเภองานป้องกัน ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สังคม เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตำบลพระพุทธบาท กำลัง อส. และชรบ. จัดชุดลาดตระเวนสำรวจตามล่าเก็บหลักฐานร่องรอยเสือ หลังนายสันติ กัลยา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านสะพานพุทธ หมู่ที่ 2 ต.พระพุทธบาท อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ออกมายืนยันว่า ได้พบเสือสูงเกือบถึงเอว สีเหลือง ศรีษะใหญ่ รูปร่างผอมโซ เดินอยู่ริมถนนของหมู่บ้าน ขณะที่ตนกำลังจะออกไปกรีตยาง เมื่อเวลาตีหนึ่งครึ่งวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบเก็บร่องรอยเสือ พร้อมชุดลาดตระเวน เพื่อหาทางป้องกันแก้ไข เกรงว่าชาวบ้านจะได้รับอันตราย เบื้องต้นพบเพียงรอยเท้าในสวนสับปะรด





ผู้ใหญ่สันติ เล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาขณะที่ตนกำลังขับรถจยย.พ่วงข้าง จะออกไปกรีตยางที่สวน ปรากฏว่าเห็นสัตว์ตัวใหญ่ ดวงตาสีแดง เดินแกว่งหัวไปมาอยู่ริมถนน คิดว่าน่าจะเป็นเสือที่มีคนเห็นอยู่ในพื้นที่บ้านผาตั้ง ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย ตนเห็นดังนั้นจึงนำกระสุนปืนลูงซองบรรจุใส่กระบอกปืนที่พกติดตัวมา หวังจะยิงเสือ พอหันหน้าขึ้นก็เห็นเสืออยู่ตรงหน้าตน ห่างกันประมาณ 10 เมตร พอกำลังจะยิงเสือก็มีชาวบ้านขับ จยย.มาพอดี ทำให้เสือกระโดดเข้าไปในไร่ข้าวโพดหลบหนีไป ลักษณะที่เห็นมีศรีษะใหญ่ สีเหลีอง แต่ไม่มีลาย หลังจากนั้นตนก็ให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่ให้ระมัดระวัง




ส่วนทางด้านนายอุไร เข็มขาว ชาวบ้านที่เห็นเสือพร้อมผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ตนมางานศพที่บ้านสะพานพุทธ และกำลังจะกลับบ้านที่บ้านดอนไผ่ ต.โพนทอง อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ขณะที่ขับขี่ จยย.มาถึงจุดที่ผู้ใหญ่กำลังจะยิงเสือ ผู้ใหญ่บ้านได้ตะโกนบอกตนอย่าเข้าไป ข้างหน้ามีเสือ ก็เห็นเสือกระโดดเข้าป่าไป ลักษณะสีเทาออกเหลือง แต่ไม่สังเกตุว่ามีลายหรือไม่เพราะมันเป็นช่วงกลางคืนจึงดูไม่ชัด เห็นอย่างนั้นตนจึงรีบบิดรถ จยย.กลับบ้านอย่างรวดเร็ว เพราะกลัวเสือไร่

เช่นเดี่ยวกับนางบุญมา แพงปานคำ เล่าว่า ช่วงเวลาประ 20.30 น. ขณะที่ตนกับญาติขับขี่รถ จยย.เพื่อจะมางานศพ มีสัตว์ขนาดใหญ่ ลักษณะศรีษะใหญ่ สูงประมาณเท่าเอว รูปร่างผอมโซ ยืนอยู่ในสวนสับปะรดริมถนน พอเห็นรถตนวิ่งผ่านก็วิ่งไร่ตามหลัง ตนนั่งซ้อนท้ายคิดว่าหมาก็เลยไม่กลัว พอรู้ว่าเป็นเสือรู้สึกกลัวมาก




ด้านนายจรัล กลางประดิษฐ ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า  เบื้องต้นจากการตรวจสอบรอยเท้ายังไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด โดยได้ทำการประสานไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาตรวจพิสูจน์ว่าเป็นรอยเท้าเสือหรือรอยเท้าสุนัข แต่ท่าเป็นรอยเท้าเสือก็ต้องพิสูจน์ว่าเป็นเสือชนิดใด และก็อาจเป็นไปได้ที่จะเป็นเสือตัวเดียวกันที่มีชาวบ้านพบเห็นในพื้นที่ตำบลผาตั้ง อ.สังคม เพราะเป็นพื้นที่เขตป่าที่มีรอยต่อติดกัน ตอนนี้กำลังเจ้าหน้าที่ได้วางแผนในการตรวจสอบค้นหาต่อเนื่อง เป็นระยะ ทั้งในป่าชุมชน รวมทั้งลำธารต่างๆ ที่เสืออาจหลบซ่อนอยู่ พร้อมได้สั่งการให้ผู้นำหมู่บ้านประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านเพิ่มความระมัดระวัง หากชาวบ้านเข้าไปกรีตยางหรือหาของป่า ท่าพบร่องรอยหรือพบเสือ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันที โดยในชาวงนี้ทางอำเภอจะได้จัดชุดลาดตระเวนคอยตรวจสอบดูแลชาวบ้านใกล้ชิด












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...