วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2566

ผอ.สำนักปฏิบัติการเพื่อความมั่นคง กรมกิจการชายแดนทหารและคณะ เดินทางเข้าร่วมประชุมแก้ไขปัญหาการกัดเซาะตลิ่งและการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะดอนต่ำ - ดอนแตง

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2566 ที่ ริมฝั่งแม่น้ำโขง หมู่ที่ 6 บ้านศิลาเลข ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย พลตรี บรรลุ เอี่ยมศรี ผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการเพื่อความมั่นคง กรมกิจการชายแดนทหารและคณะ ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมแก้ไขปัญหาการกัดเซาะตลิ่งและการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะดอนต่ำ - ดอนแตง ซึ่งเป็นเกาะกลางแม่น้ำโขงของประเทศไทย โดยมีฝ่ายปกครองอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยนายอภิสิทธิ์ วงศรีแก้ว นายก อบต.โพนสา , คณะผู้บริหาร , สมาชิกสภา อบต.โพนสา , กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ร่วมการประชุมและให้ต้อนรับในครั้งนี้


ทั้งนี้สำนักปฏิบัติการเพื่อความมั่นคง กรมกิจการชายแดนทหาร มีภารกิจหน้าที่ในการวางแผน อำนวยการ ประสานงาน และกำกับดูแลการดำเนินงานตามโครงการจัดระบบป้องกันและการสื่อสารเพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน การปฏิบัติการจิตวิทยาการช่วยเหลือราษฎรไทย การดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายความมั่นคงแห่งชาติต่อประเทศเพื่อนบ้าน ยุทธศาสตร์ความมั่นคงชายแดน ยุทธศาสตร์การผนึกกำลังเพื่อการป้องกันประเทศและยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงชาติ รวมทั้งเสริมสร้างองค์ความรู้และพัฒนาระบบงานด้านการบริหารจัดการชายแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน 


สำหรับปัญหาของเกาะดอนต่ำ-ดอนแตง เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นดินบนเกาะนั้น และเป็นพื้นที่ที่มีแม่น้ำโขงล้อมรอบ ทำให้เมื่อเกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก ชาวบ้านประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากน้ำท่วมขัง ทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย ซึ่งโครงการที่ต้องการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ คือ 1. โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง เกาะดอนต่ำ-ดอนแตง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ระยะทาง 1 กิโลเมตร เพื่ออำนวยควาสะดวกแก่เกษตรกรที่จะต้องเดินทางไปประกอบอาชีพที่เกาะดอนต่ำ-ดอนแตง รวมทั้งป้องกันและลดอุทุกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ , 2. โครงการก่สร้างสะพานเชื่อมบ้านท่ามะเฟือง และเกาะดอนต่ำ-ดอนแตง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ ความยาว 375 เมตร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรที่จะต้องเดินทางไปประกอบอาชีพที่เกาะดอนต่ำ-ดอนแตง และลดความเสียหายของผลผลิตทางการเกษตร ที่เกิดจากการขนส่ง , 3. โครงการขยายเขตไฟฟ้าพร้อมหม้อแปลงบนเกาะดอนต่ำ-ดอนแตง เพื่ออำนวยควาสะดวกแก่เกษตรกรทำการเกษตรอยู่บนพื้นที่เกาะดอนฯ ให้มีความสะดวกสบายและให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น , 4. โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตรอบเกาะดอกต่ำ-ดอนแตง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรทำการเกษตรอยู่บนพื้นที่เกาะดอนฯให้มีถนนคอนกรีต สำหรับการสัญจรมีความสะดวกสบายและให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น




นอกจากนั้นในพื้นทึ่ยังมี "หาดท่ามะเฟือง" ซึ่งเป็นหาดทรายหินกรวดในแม่น้ำโขง เป็นบริเวณกว้างกว่า 500 เมตร หาดทรายขาว น้ำใส ทางองค์การบริหารส่วนตำบลโพนสา ได้ดำเนินการจัดคโครงการส่งเสริมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว "หาดท่ามะเฟือง" เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริม และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในตำบลโพนสาให้ดีและมีความเหมาะสม รวมถึงการสร้างงาน สร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในตำบลโพนสา และเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท้องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย เป็นจำนวนมาก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...