วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2566

ครูแดงบ้านศิลป์ไทย ชวนเด็ก ๆ เรียนรู้ทักษะชีวิต ลงทุ่งขุดอีกะปู

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2566 ที่ ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย ตั้งอยู่ในบริเวนบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง หมู่ที่ 3 บ้านทุ่ม ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือครูแดง ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย พร้อมด้วยนายทศพล ธรรมเรืองฤทธิ์ (ครูสดใส) , นางนุชนาฎ ธรรมเรืองฤทธิ์ (ครูน้อย) ได้จัดกิจกรรม "ค่ายศิลปะขุดอีกะปู" ซึ่งเป็นค่ายลำดับที่ 73 โดยมีผู้ปกครองนำบุตรหลาน อายุ 3-11 ปี มาเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 12 คน โดยครูแดงได้ชวนเด็กๆ พร้อมอุปกรณ์ เช่น เสียม ข่องใส่ปู และครุ(ถัง) ลงไปทุ่งนาที่อยู่ติดกับบ้านทุ่งศิลป์ เพื่อไปเรียนรู้ธรรมชาติ หาประสบการณ์จากสถานที่จริง 



โดยชวนเด็ก ๆ หารูปู  และลงมือขุดหาปู ซึ่งครูแดงจะสอนวิธีหารูปู วิธีขุดปูนา การจับปู และวิธีสังเกตปูนา ว่าเป็นเพศผู้ หรือเพศเมีย เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ได้จดจำลักษณะของปูนานั้นเป็นอย่างไร แล้วนำมาวาดภาพ"อีกะปู" พร้อมแต่งเติมจินตนาการลงไปในพลงาน ด้วยการระบายสี



นอกจากนั้นปูนาที่ได้มายังมาทำเป็นอาหาร ด้วยการ "จี่อีกะปู" เป็นอาหารเที่ยงรับประทานกัน พร้อมเมนูพื้นบ้าน เช่นส้มตำ ไข่เจียว ไก่ทอด ร่วมกันรับประทานทั้งเด็ก ๆ และผู้ปกครอง



บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น เชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีของสถาบันครอบครัว และมีความสุข ตื่นเต้นกับกิจกรรมที่ทำ เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงอย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เด็ก ๆ ได้รู้ถึงคุณค่า และภาคภูมิใจกับวิถีชาวบ้าน วัฒนธรรมของชุมชนด้วย



ทั้งนี้ครูแดงได้เปิดเผยว่า ค่ายศิลปะขุดอีกะปู ถึงจะเป็นค่ายศิลปะเล็ก ๆ แต่ก็อบอุ่นและยิ่งใหญ่สำหรับเด็ก  ซึ่งเดือนหน้าที่จะถึงนี้ ก็จะจัดค่ายศิลปะอีกครั้ง แต่เป็นศิลปะหัวข้อใหม่ เรื่องใหม่ที่เล่าให้เด็กและผู้ปกครองฟังแล้วสนใจ และสมัครไว้ล่วงหน้าหลายคน ซึ่งภายในบริเวณบ้านทุ่งศิลป์ครูแดงแห่งนี้ มีเนื้อที่ 19 ไร่เศษ มีบริเวณในการศึกษาหาความรู้การดำรงชีวิตวิถีชนบทของคนอีสานครบวงจร ครูแดงได้นำเอาประสบการณ์ในสมัยวัยเด็ก มาถ่ายทอดให้เด็กและเยาวชนรุ่นลูกรุ่นหลานได้ศึกษาเรียนรู้จากของจริง สถานที่จริง โดยนำเอาเหตุการณ์แต่ละเรื่องมาบูรณาการกับศิลปะ เพื่อถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานด้านศิลปะการวาดภาพระบายสี อย่างเช่นครั้งนี้เป็นค่าย"ศิลปะขุดอีกะปู" ส่วนเดือนหน้าก็จะเป็นค่ายศิลปะเรื่องใหม่ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกเดือน ๆ ละครั้งสองครั้ง ตามฤดูกาลในแต่ละเดือน โดยจะจัดทุกเดือนตลอดปีวนไปเวียนมาครบวงจร














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...