วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย จ.หนองคาย จัดค่าย"ศิลปะเรื่องกล้วยกล้วย"นำเด็กอายุ 4-12 ปี เรียนรู้ลักษณะของกล้วย สามารถแยกขนาดและรูปทรงของกล้วยที่แตกต่างกัน พร้อมแทรกเรื่องศิลปะอนุรักษ์วิถีชีวิตชนบทและพันธุ์กล้วยของไทย

วันที่ 7 พ.ค.2566 ที่ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดงต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย  นายเฉลืมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือครูแดงบ้านศิลป์ไทย ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย จ.หนองคาย เป็นประธานเปิดกิจกรรม "ค่ายศิลปะเรื่องกล้วยกล้วย" ซึ่งเป็นค่ายลำดับที่ 77 ของการจัดกิจกรรม โดยมี นายทศพล ธรรมเรืองฤทธิ์ (ครูสดใส) , นางนุชนาฎธรรมเรืองฤทธิ์(ครูน้อย) และผู้ปกครองส่งบุตรหลาน อายุ 4-12 ปีเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 12 คน




บรรยากาศเด็กๆ ต่างตื่นเต้นและสนุกสนานกับการเดินชมสวนกล้วย รวมทั้งสนุกกับการที่ได้เล่นของเล่นที่ทำจากส่วนต่างๆ ของต้นกล้วย เช่น ม้าก้านกล้วย ปืนก้านกล้วย จรวดก้านกล้วย และรถต้นกล้วย เพื่อให้เด็กๆ ได้จดจำนำมาศึกษาลักษณะของต้นกล้วย ผลกล้วย และของเล่นที่ทำจากต้นกล้วยว่าเป็นอย่างไร แล้วก็วาดภาพสิ่งที่ประทับใจในระหว่างการเล่นของเล่น พร้อมแต่งเติมจินตนาการลงไปในผลงานภาพวาดระบายสี ส่วนผลกล้วยก็นำไปประกอบอาหารรับประทาน




ครูแดง กล่าวว่า ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย ก่อตั้งปี พ.ศ.2537 เดิมทีตั้งอยู่ที่บ้านน้ำโมง หมู่ 2 ต.น้ำโมง เมื่อมีสมาชิกเพิ่มมากขึ้นจึงย้ายมาตั้งอยู่ภายในบริเวณบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง เลขที่124 หมู่ 3ืต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย มีเนื้อที่ 19 ไร่เศษ มีบริเวณในการศึกษาหาความรู้การดำรงชีวิตวิถีชนบทของคนอีสานครบวงจร โดยนำเอาประสบการณ์ในสมัยวัยเด็ก มาถ่ายทอดให้เด็กและเยาวชนรุ่นลูกรุ่นหลานได้ศึกษาเรียนรู้จากของจริง สถานที่จริง โดยนำเอาเหตุการณ์แต่ละเรื่องมาบูรณาการกับศิลปะ เพื่อถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานด้านศิลปะ การวาดภาพระบายสี อย่างเช่นครั้งนี้เป็นค่าย "ศิลปะเรื่องกล้วยกล้วย" ส่วนเดือนหน้าก็จะเป็นค่ายศิลปะเรื่องใหม่ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกเดือน ๆ ละครั้งสองครั้งตามฤดูกาลในแต่ละเดือน ตลอดทั้งปีวนไปเวียนมาครบวงจร






สำหรับด้านศิลปะ เด็กๆ ได้เรียนรู้การวาดภาพและการระบายสีขั้นพื้นฐานแบบง่ายๆ การวาดภาพต้นกล้วย ผลของกล้วย และของเล่นที่ทำจากส่วนต่างๆ ของต้นกล้วย รวมถึงความประดับใจในระหว่างร่วมกิจกรรม บวกกับจินตนาการ พร้อมเรียนรู้การใช้สีและเทคนิคการลงสีแบบต่างๆ ซึ่งน้องๆ ได้สนุกสนานกับการวาดภาพระบายสีจากเรื่องราว และสิ่งที่ได้สัมผัสและความประทับใจที่ผ่านมา













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...