วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สนง.ทสจ.หนองคาย ร่วมกับเครือข่าย ทสม.อำเภอโพธิ์ตาก และอบต.โพนทอง ลงพื้นที่ตลาดคลองถมดอนไผ่ รณรงค์ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก และลดการใช้โฟมบรรจุอาหาร โดยการแจกถุงผ้าลดการใช้พลาสติก กล่องโฟม ที่เป็นสาเหตุของการเพิ่มปริมาณขยะและเกิดภาวะโลกร้อน


วันที่ 31 พ.ค. 2566 เวลา 16.00 น. ที่ ตลาดคลองถมดอนไผ่ หมู่ 4 ต.โพนทอง อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย นายธีระวัฒน์ วันวาสี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพนทอง เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก และลดการใช้โฟมบรรจุอาหาร ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย (ทสจ.หนองคาย) ร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอโพธิ์ตาก (ทสม.อำเภอโพธิ์ตาก) และองค์การบริหารส่วนตำบลโพนทอง จัดกิจกรรมขึ้น โดยมี นายสุเทพ ทุมมาจันทร์ ประธานเครือข่าย ทสม.อำเภอโพธิ์ตาก เป็นผู้กล่าวรายงาน มีนายพีรพัฒน์ พรชนะรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ ทสจ.หนองคาย  นายวิลัย จันทร์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาปาก  นายบุญศรี ชาติมูลตรี  เครือข่าย ทสม.ตำบลด่านศรีสุข  ประชาชนในพื้นที่ พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสด และเจ้าหน้าที่ ทสจ.หนองคาย ร่วมกิจกรรม




นายสุเทพ ทุมมาจันทร์ ประธานเคลือข่าย ทสม.อำเภอโพธิ์ตาก กล่าวว่า  ปัจจุบันจังหวัดหนองคาย มีสมาชิกเครือข่าย ทสม. รวม 4,645 คน ครอบคลุมทั้ง 9 อำเภอ ที่ผ่านมาเครือข่าย ทสม. อำเภอโพธิ์ตาก ได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของจังหวัดหนองคาย อาทิเช่น การปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในหมู่บ้าน วัด โรงเรียน หรือหลัก "บ ว ร" การจัดการขยะที่ต้นทาง โดยการดำเนินกิจกรรมกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์จากขยะรีไซเคิล  กิจกรรมนำขยะอินทรีย์ไปเลี้ยงหมู  การจัดทำแนวเขตป้องกันไฟป่า และเครือข่าย ทสม. ตั้งใจอย่างยิ่งที่จะเป็นกลไกในการเชื่อมประสานภาครัฐและภาคีต่างๆ ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบกิจกรรมต่างๆ  ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับจังหวัด อันอยู่ภายใต้บริบทของการดำเนินงานด้วยจิตอาสา




สำหรับการจัดกิจกรรมรณรงค์ฯในครั้งนี้ ได้มีการแจกถุงผ้าให้กับผู้ร่วมกิจกรรมและผู้ประกอบร้านค้า รวมทั้งประชาชที่มาจับจ่ายซื้อหาอาหารในตลาดคลองถมฯ เพื่อสร้างความตระหนักและจิตสำนึก ตลอดจนการมีส่วนร่วมของเครือข่าย ทสม. ในการลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก และลดการใช้โฟมบรรจุอาหาร และเพื่อเป็นการลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกและลดการใช้โฟมบรรจุอาหาร  รวมทั้งสร้างความตระหนักและเกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน เยาวชน และคนในชุมชน ตลอดจนเพื่อมุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน โดยได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนตำบลโพนทอง เป็นหน่วยงานร่วมจัดกิจกรรมและให้การอนุเคราะห์อุปกรณ์ สถานที่จัดกิจกรรม และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน 100 คน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...